08:37

Ngày 20.9, Cục Quản lý Môi trường Y tế- Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo tập huấn hướng dẫn triển khai cơ sở y tế (CSYT) xanh- sạch- đẹp.

Theo đại diện Cục Quản lý Môi trường Y tế, để môi trường CSYT xanh sạch đẹp, trước hết phải quan tâm đến vấn đề nhà vệ sinh (NVS). Hiện nay tại nhiều CSYT, NVS đã và đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không có bồn rửa tay, không có xà phòng, thiếu giấy vệ sinh… đặc biệt là NVS có mùi hôi. Kết quả khảo sát của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường tại 13 bệnh viện tuyến trung ương của Hà Nội thì hầu hết các CSYT thiếu về số lượng NVS và chưa đảm bảo chất lượng NVS cho người bệnh và nhân viên y tế. "Trên 83% nhà vệ sinh của các bệnh viện có mùi hôi. Đây là một con số quá lớn. Cho thấy tình trạng rất kém”.

Kết quả khảo sát về nước sạch và vệ sinh môi trường tại 32 CSYT tại 8 vùng sinh thái trên cả nước từ tuyến trung ương đến tuyến tỉnh, huyện, xã cũng cho thấy không một CSYT nào từ trung ương đến địa phương đáp ứng đủ nhu cầu về số lượng NVS cho nhân viên y tế. Đối với NVS cho người bệnh và người nhà bệnh nhân trừ trạm y tế xã, còn lại cũng không có CSYT nào đáp ứng đủ số lượng NVS. Về chất lượng thì còn rất nhiều điều đáng bàn, trong đó phổ biến nhất là tình trạng NVS có mùi hôi. Bên cạnh đó, tình trạng NVS hỏng hóc không sử dụng được, khóa cửa hay dính đọng phân… còn tồn tại.

Thứ hai là công tác quản lý chất thải, kết quả quan trắc năm 2015 tại 36 bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh, huyện thì công tác quản lý chất thải rắn còn rất nhiều tồn tại như thùng đựng chất thải không đáp ứng tiêu chí có nắp đây, có chân, dòng chữ và biểu tượng. Dụng cụ đựng chất thải sắc nhọn rất đa dạng mỗi bệnh viện một kiểu, vẫn còn hiện tượng phân loại nhầm chất thải y tế tại các khoa phòng. Nước thải có 27/35 bệnh viện có nước thải sau xử lý không đạt về hàm lượng amoni, cặn lơ lửng, coliform…

Về vấn đề cung cấp nước sạch, nước ăn uống trong các CSYT. Kết quả khảo sát tại 32 CSYT có 26/144 mẫu không đạt về chỉ tiêu vi sinh. Việc lưu giữ, phân phối nước sạch tại các CSYT hầu hết chưa đảm bảo đúng yêu cầu. Vấn đề câu xanh trong bệnh viện hiện nay vẫn còn nan giải khi hiện tượng phá bỏ cây xanh, chuyển đổi mục đích sử dụng đất như làm bãi gửi xe, cho thuê làm dịch vụ ăn uống, cửa hàng…

Phát biểu tại buổi Hội thảo, bà Nguyễn Thị Liên Hương- Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Y tế cho biết: “Trước thực trạng trên, Bộ Y tế đã yêu cầu các BV phải đổi mới toàn diện theo hướng xanh- sạch- đẹp, bắt đầu từ việc làm sạch nhà vệ sinh. Bệnh viện phải là nơi sạch nhất, NVS sạch sẽ, nơi rửa tay phải có xà phòng, khuôn viên phải có cây xanh, phòng bệnh không thể trải ga cũ, nhàu nhĩ. CSYT là nơi chữa bệnh cần phải sạch, chất thải phải xử lý đúng quy định, môi trường, cơ sở vật chật phải thân thiện, phải có chỗ ngồi cho bệnh nhân, chỗ chơi cho trẻ em”.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.