02:20

Sau loạt bê bối, Bộ Công Thương sẽ thay đổi một số nhân sự quan trọng

Xem tại đây

Bộ Công Thương đang có kế hoạch rà soát bộ máy hành chính nhân sự của Bộ. Theo đó Bộ Công Thương dự kiến sẽ có một số thay đổi nhân sự chủ chốt ở một số cục, vụ trong thời gian tới. Một số vị trí chủ chốt đứng đầu vụ, cục sẽ được điều chuyển, bố trí công việc phù hợp hơn hoặc bãi nhiệm.

Dự kiến, danh sách nhân sự sẽ được lãnh đạo Bộ Công Thương chốt và công bố ngay trong tháng 9 này. Theo Bộ Công Thương: “Cải cách bộ máy hành chính là cấp bách cần làm ngay, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc cải cách nhân sự được tiến hành công khai, minh bạch đúng quy định nhằm đảm bảo bộ máy được vận hành hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội”, thông điệp nêu rõ.

Vietnam Airlines và Jetstar “rủ nhau” mua thêm 20 máy bay

Xem tại đây

Dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Vietnam Airlines và Jetstar đã ký các biên bản ghi nhớ và thoả thuận mua thêm 20 máy bay mới.

Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: "Ý định đặt mua thêm máy bay A350 cho thấy sự hài lòng của chúng tôi với loại máy bay này sau khi hãng đưa vào khai thác từ tháng 7/2015. Với hiệu quả bay tầm xa, tiết kiệm nhiên liệu và thiết kế cabin rộng, A350-900 XWB là máy bay phù hợp với kế hoạch khai thác các đường bay xuyên lục địa đến châu Âu và Bắc Mỹ, thể hiện cam kết của Vietnam Airlines nhằm củng cố vị trí là một trong những hãng hàng không quốc tế hàng đầu thế giới.

Quy định dự kiến thay thế Thông tư 20: Chung chung, không minh bạch?

Xem tại đây

Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ GTVT xây dựng với mục tiêu thay thế thông tư 20 của Bộ Công thường bị VCCI cho là có nhiều điểm chung chung, không minh bạch, gây khó khăn, phức tạp về thủ tục hành chính.

Thời gian qua Thông tư 20 về quy định bổ sung điều kiện nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi  liên tục bị các chuyên gia, cộng đồng DN kiến nghị bãi bỏ vì sai Luật và trái tinh thần mở cửa kinh doanh của Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị xem xét bỏ Thông tư 20 nhưng thay bằng biện pháp quản lý tốt hơn và mới đây Bộ GTVT bắt đầu lấy ý kiến dư luận về Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu trước khi chính thức ban hành.

Dự thảo này ngay lập tức vấp phải ý kiến phản biện khá gay gắt từ VCCI khi Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam cho rằng nội dung quy định các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xe phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng gây khó cho các DN và không khác gì quy định về giấy ủy quyền tại Thông tư 20.

Với những diễn biến này, công cuộc mở cửa thị trường xe nhập tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều rào cản.

CÁC DOANH NGHIỆP “KHỦNG” SABECO, HABECO TRỐN NIÊM YẾT:

Cơ quan quản lý bó tay?

Xem tại đây

Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện rõ quan điểm nhất quán rằng kiên quyết thoái vốn tại 12 doanh nghiệp (DN) “khủng”, trong đó có cả các DN được xem là “con gà đẻ trứng vàng” như Sabeco, Habeco, Vinamilk, FPT… Điều này xóa tan đi những nghi ngờ liên quan đến việc có lợi ích nhóm khi buộc cả các DN đã cổ phần hóa nhưng không thuộc lĩnh vực nhà nước phải nắm giữ cổ phần chi phối phải thoái hết vốn theo lộ trình, không thể trì hoãn hoặc trốn niêm yết.

Trong khi thị trường cho rằng 2 DN lớn thuộc Bộ Công Thương là Sabeco, Habeco tìm cách trốn niêm yết bởi theo Luật Chứng khoán thì DN đã cổ phần hóa sẽ buộc phải lên sàn để công khai minh bạch thông tin thì những thông tin từ Bộ Công Thương khẳng định, việc lên sàn hay tìm phương án hữu hiệu tiếp tục thoái vốn tại các TCty này không phải bộ quyết định được. Theo ông Phan Đăng Tuất - Vụ trưởng - Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp (Bộ Công Thương) - thì từ năm 2014, Bộ Công Thương đã có hàng chục văn bản trình Chính phủ về việc tiếp tục thoái vốn nhà nước tại Sabeco, với hình thức bán theo lô để thu tiền về. Tuy nhiên, tại nhiều cuộc họp Chính phủ cũng có nhiều quan điểm khác nhau. Một quan chức của Vụ Đổi mới doanh nghiệp Văn phòng Chính phủ cũng xác nhận, Sabeco, Habeco có giá trị vốn hóa lớn, vào thời điểm thị trường chứng khoán có biểu hiện đi xuống, việc thoái vốn ồ ạt ra thị trường chưa chắc đã mang lại lợi ích cho Nhà nước. Vấn đề của Sabeco hay Habeco còn là sau khi bán vốn thì thương hiệu DN liệu có giữ được không hay bị các đối thủ ngoại thôn tính.

Giá bất động sản Hà Nội tiếp tục tăng trong quý tới

Xem tại đây

Theo Cty Nghiên cứu và Tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, nguồn cung nhà ở tại Hà Nội quý II/2016 đang đạt mức cao. Trong đó, quận Nam Từ Liêm và quận Hoàng Mai dẫn đầu toàn thành phố khi chiếm tới gần 65% tổng lượng mở bán.

Cụ thể, lượng mở bán đạt 8.323 căn, giảm 16,0% theo quý và tăng 29,0% theo năm. Trong đó, phân khúc bình dân và trung cấp chiếm tới 85,0%. Theo đánh giá của JLL, giá bán duy trì có xu hướng tăng. Giá bán tăng nhanh hơn trên thị trường sơ cấp, cụ thể số dự án có giá bán tăng trên 1% theo quý chiếm tới hơn 85% tổng cung sơ cấp. Giá bán được ghi nhận tăng nhẹ ở nhiều dự án đã hoàn thành với lượng tồn kho cao. Các phân khúc giá thấp có lượng bán đạt 7.625 căn, ngang mức bán trong quý I, chiếm tới hơn 90% tổng lượng bán. Như vậy, có thể thấy, nguồn cầu trong quý tiếp tục ở mức ấn tượng.

Các đại gia Pháp nhăm nhe đổ tiền vào giao thông Việt

Xem tại đây

Trong khi tập đoàn Aéroports de Paris (ADP) đang tiến hành các bước thương thảo để có thể tham gia đầu tư các dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay Long Thành, tập đoàn Vinci cũng rốt ráo ký kết hợp tác để nhảy vào lĩnh vực khai thác các dự án đường cao tốc tại Việt Nam.

Chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande không chỉ nâng quan hệ giữa Pháp và Việt Nam lên tầm cao mới mà còn mở đường cho các tập đoàn lớn của Pháp tham gia đầu tư cho lĩnh vực giao thông tại Việt Nam.

Theo Bộ GTVT, nếu được Chính phủ thông qua, tập đoàn Aéroports de Paris sẽ trở thành cổ đông của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong năm nay.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.