20:00

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM vừa bóc tách khối u nặng 2,6 kg trong màng phổi 1 bệnh nhân nữ 39 tuổi. Theo các bác sĩ thì đây là khối u màng phổi lớn nhất từ trước đến nay họ tiếp nhận. Khối u lớn, chèn ép cơ hoành và đẩy hẳn tim bệnh nhân qua bên phải.

ThS.BS Trần Thanh Vỹ, Trưởng khoa Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, bệnh nhân là bà H.T.P (39 tuổi, nhà ở Bình Phước) đến bệnh viện khám vào ngày 27.9 trong vì có triệu chứng đau vùng thượng vị, dưới ngực trái.

Người bệnh được chỉ định siêu âm, thấy có bất thường trong lồng ngực. Sau đó, bà P được chụp CT và phát hiện khối u lớn chiếm hết khoang lồng ngực bên trái, đè xẹp hoàn toàn phổi trái, đẩy tim qua bên phải. Bác sĩ giải thích cảm giác đau của người bệnh là do khối u đè ép cơ hoành, đè xuống các tạng trong bụng, làm người bệnh lầm tưởng với triệu chứng đau của đường tiêu hóa nên chủ quan. Ê – kíp bác sĩ của Khoa Lồng ngực mạch máu đã phẫu thuật lấy triệt để khối trong khoang màng phổi của người bệnh. Khối u lấy ra nặng đúng 2,6kg.

Theo BS Vỹ, với khối u lớn và chèn ép cơ quan thế này, nếu không mổ ngay sẽ ảnh hưởng đến đường hô hấp, bệnh nhân không thở được. Đặc biệt, tim bệnh nhân bị đẩy sang bên phải khiến cuống tim bị gấp, khả năng co bóp máu bị giảm, lượng máu tống đi các cơ quan không đủ. Từ trước đến nay, không ít bệnh nhân có những khối u, bướu khổng lồ trên cơ thể. Thế nhưng, u nặng 2,6 kg nằm trong phổi thì đây là lần đầu tiên các bác sĩ gặp và can thiệp.

Vì là một khối u quá lớn nên các bác sĩ cũng khá cẩn trọng và chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc mổ. Th.S, BS Lê Quang Đình, khoa Lồng ngực mạch máu của Bệnh viện cho biết vì khối u ảnh hưởng đến đường hô hấp của bệnh nhân nên việc gây mê được tính toán chi tiết. Bên cạnh đó, các bác sĩ đã mở đường mổ khá lớn, cắt 1 xương sườn mới có thể mang khối u ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Tuy vết mổ khá dài 25 cm nhưng sau mổ người bệnh phục hồi nhanh và thấy sức khỏe tiến triển nhiều. Khối u lấy ra được đưa đi xét nghiệm tế bào học để xác định là u lành hay ác tính. Nếu u lành tính coi như cuộc mổ thành công và bệnh nhân không cần điều trị thêm. Nhưng nếu ác tính, bệnh nhân sẽ phải tiếp tục điều trị hóa và xạ trị.

Clip: Hình ảnh khối u khổng lồ được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân:

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.