05:59

Bà Đỗ Thị N (69 tuổi, ngụ ở Bến Tre) mắc bệnh u sàn sọ đã xâm lấn (giống bệnh lý hiếm của ca sĩ Wanbi Tuấn Anh) vừa được các bác sĩ phẫu thuật thành công bằng phương pháp nội soi qua mũi. Bệnh nhân được lấy gần như toàn bộ khối u và kéo dài thời gian sống.

Th.S, BS Trương Thanh Tình, Khoa Ngoại – Thần Kinh, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, bệnh nhân Đỗ Thị N có triệu chứng đau đầu kéo dài trong 10 năm qua, nhập viện vì đau đầu tiến triển càng lúc càng tăng kèm theo cảm giác mệt mỏi, buồn ói và mờ 2 mắt. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bà N có khối u  não vùng sàn sọ, kích thước lớn, gây hủy xương bản vuông và xâm lấn xoang hang, xâm lấn động mạch cảnh 2 bên, tính chất nhiều mạch máu.

Theo BS Tình thì bà Đỗ Thị N mắc bệnh lý hiếm gặp của u sàn sọ là Clival chordoma hay còn gọi là u nguyên sống và được điều trị bằng phương pháp nội soi qua đường mũi để lấy u toàn phần. 3 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân  đã hồi phục hoàn toàn, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không dấu thần kinh khu trú sau mổ. Đây là ca mổ nội soi lấy u sàn sọ thứ 3 được thực hiện thành công tại Bệnh viện. 

Chordoma hay u nguyên sống là loại u nguyên phát ác tính của não, thường ở vùng sàn sọ hay vùng cùng cụt. Bệnh lý này rất hiếm trong dân số (chỉ khoảng 0,5/1.000.000 u nguyên phát có nguồn gốc trung phôi bì); và ở não thường gặp ít hơn vùng cùng cụt (35% so với 53%). Bệnh lý thường gặp ở độ tuổi 50 – 60, thường hiếm gặp ở người bệnh dưới 30 tuổi. Triệu chứng thường gặp nhất là đau đầu và liệt dây sọ. Chụp CT scan và MRI có thể phát hiện bệnh.

TS.BS Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại – Thần kinh, Bệnh viện Đai học Y dược TPHCM cho biết thêm, tuy có tỉ lệ di căn thấp nhưng bệnh lý này rất nguy hiểm ở chỗ tỉ lệ tái phát rất cao (85% sau phẫu thuật). Việc điều trị thường gặp khó khăn vì bệnh này không đáp ứng xạ trị. Do đó, phương pháp điều trị tối ưu hiện nay vẫn là phẫu thuật lấy u càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên vấn đề lấy u toàn phần là thách thức lớn đối với hầu hết các phẫu thuật viên ngoại thần kinh do sự liên quan các cấu trúc mạch máu và thần kinh thiết yếu.Do đặc tính của bệnh là u ác, dễ tái phát nên vấn đề điều trị là người bệnh cần được chẩn đoán sớm khi u chưa quá lớn, chưa xâm lấn nhiều cấu trúc xung quanh, và bác sĩ có thể lấy u được tối đa.’

Trước kia, người bệnh phải trải qua phẫu thuật mở sọ trán 2 bên, đường mổ lớn, thời gian mổ kéo dài, cảm giác đau sau mổ nhiều, nguy cơ cuộc mổ rất cao nhưng điều đáng nói là khả năng lấy u lại kém do trường mổ bị giới hạn (mô não trán), chi phí tốn kém nhiều nhất là khi có biến chứng như máu tụ nội sọ, dập não, viêm màng não, thoát vị não, chảy dịch não tủy,…nguy cơ dẫn đến tử vong cao.

Phương pháp nội soi giúp bác sĩ có thể lấy u nhẹ nhàng qua nội soi đường tự nhiên cơ thể bệnh nhân (lỗ mũi), tỉ lệ lấy hết u sẽ ở mức cao nhất. Bệnh nhân có thể sống thêm 6 năm sau phẫu thuật. Hiện nay, tại TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đã triển khai kỹ thuật này.

BS Thanh Tình khuyên: “Người bệnh khi có các triệu chứng đau đầu kéo dài, có bất thường ở mắt như sụp mi mắt, nhìn đôi (song thị), lé, đau tê nửa mặt, mờ mắt, động kinh,… thì cần đi đến các cơ sở y tế để tầm soát sớm bệnh”.

Clip: Mổ nội soi lấy u sàn sọ:

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.