10:52

Rối loạn nhịp tim là một vấn đề thường gặp trong cấp cứu các bệnh lý về tim mạch. Có rất nhiều dạng rối loạn nhịp tim. Có những rối loạn nhịp tim chỉ gây triệu chứng nhẹ, không nguy hiểm nhưng cũng có những dạng rối loạn nhịp tim có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Rối loạn nhịp tim có thể gây tử vong

Bệnh nhân Lê Thị M (sinh năm 1942,  ngụ ở Tiền Giang) được đưa đến bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cấp cứu trong tình trạng ngất xỉu, tim đập nhanh. Bệnh nhân cho biết mình có triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực và ngất xỉu nhiều lần trong vài tháng qua. Bà M đã khám và uống thuốc nhiều lần tại y tế cơ sở với chẩn đoán thiếu máu cơ tim nhưng triệu chứng không hề thuyên giảm. Tại Bệnh viện, ê-kíp bác sĩ tại khoa Cấp cứu xác định bệnh nhân có cơn nhịp nhanh thất nguy hiểm nên cho uống thuốc chống loạn nhịp tim. Sau đó, khi đã tỉnh táo, bệnh nhân được chuyển lên khoa Nội Tim mạch để tầm soát nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim. Bệnh nhân được chẩn đoán bị hẹp mạch vành tim gây thiếu máu cơ tim và hậu quả là rối loạn nhịp tim. Phương pháp điều trị cho người bệnh là đặt stent mạch vành làm cho máu nuôi tim được trở lại bình thường.

Theo BS CKI. Nguyễn Viết Hậu – Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, khoa cũng từng cấp cứu nhiều trường hợp rối loạn nhịp tim tương tự. Bệnh nhân Lê Thị M may mắn vì triệu chứng nặng xuất hiện ngay khi có mặt tại bệnh viện. Nếu không cấp cứu kịp thời hoặc xa cơ sở y tế thì khả năng tử vong đã có thể xảy ra. BS Hậu còn cho biết, cơn nhịp nhanh thất này rất dễ dẫn đến rung thất (cơ tim rung lên nên không còn khả năng co bóp hiệu quả) làm người bệnh nhanh chóng ngừng tim và tử vong trong vài phút. Trong trường hợp người bệnh có cơn nhịp nhanh thất mà huyết áp còn ổn định có thể được xử trí bằng các loại thuốc chống loạn nhịp, nếu tình trạng nặng hơn người bệnh phải được sốc điện ngay lập tức để cứu mạng khẩn cấp.

Thông thường các trường hợp hồi hộp tim làm người bệnh rất chủ quan. Đôi khi người bệnh không đi khám mà nghe mách của người quen, người thân rồi tự ý mua các loại thuốc thiếu máu cơ tim để sử dụng cho chính mình. Không ít những trường hợp đột tử xảy ra do rối loạn nhịp thất nguy hiểm như trường hợp của bệnh nhân Lê Thị M.

Theo BS Hậu, rối loạn nhịp tim nguy hiểm thường gặp ở các người bệnh có bệnh lý tim mạch như: bệnh tim bẩm sinh, bệnh van tim, bệnh cơ tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ. Tuy nhiên có một tỉ lệ không nhỏ rối loạn nhịp thất nguy hiểm xảy ra trên một trái tim chưa thấy có biểu hiện bệnh nền tảng nào. Nếu không tìm được nguyên nhân để điều trị triệt để thì có nhiều khả năng rối loạn nhịp thất sẽ tái phát và có thể gây tử vong. Phương pháp chẩn đoán bệnh sớm và hiệu quả là người bệnh sẽ được đo ECG 24 giờ để xác định nguyên nhân dạng rối loạn nhịp thất cùng mức độ nguy hiểm của bệnh.

Phòng ngừa rối loạn nhịp tim

BS CKI. Bùi Thế Dũng – Phó trưởng khoa Nội tim mạch cho biết thêm, rối loạn nhịp tim là một trong những loại bệnh thường gặp trong dân số. Tỷ lệ các loại rối loạn nhịp như sau: rung nhĩ (1 – 2%), nhịp nhanh trên thất (1 – 2/1000)…. Tim bình thường có tần số từ 60 – 100 lần / phút, nếu vượt ngoài tần số trên được xem là rối loạn nhịp tim. Rối loạn nhịp tim bao gồm hai loại là rối loạn nhịp tim nhanh (tần số tim lớn hơn 100 lần/phút) và rối loạn nhịp tim chậm (tần số nhỏ hơn 60 lần/phút).

Rối loạn nhịp tim có thể xảy ra trên hai đối tượng là người có bệnh lý về tim mạch thật sự và người có trái tim bình thường. Những người có bệnh lý về tim như nhồi máu cơ tim, bệnh lý tim bẩm sinh, người lớn tuổi, hoặc người có các bệnh lý kèm theo như đái tháo đường, phổi, tăng huyết áp, hẹp van tim …sẽ dễ bị rối loạn nhịp tim hơn. Đối với những ai trong độ tuổi lao động thì tỷ lệ bị rối loạn nhịp tim nguy hiểm không cao. Các loại rối loạn nhịp ít ảnh hưởng đến sức khỏe như: nhanh xoang không thích hợp, ngoại tâm thu, tim đập nhanh / chậm do các yếu tố tâm lý.

Rối loạn nhịp tim thường liên quan đến ổ phát nhịp bất thường hoặc thoái hóa hệ thống dẫn truyền nhịp trong tim. Để phòng ngừa, chúng ta có thể loại trừ những yếu tố khởi phát cơn nhịp tim nhanh như tránh các chất kích thích trà, café, thuốc lá, giảm stress,…Ngoài ra, chúng ta phải điều trị những bệnh lý có sẵn của tim như tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu cơ tim….Khi nghi ngờ các triệu chứng liên quan đến rối loạn nhịp tim thì phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa tim mạch để có hướng điều trị phù hợp, vì việc sử dụng thuốc chống loạn nhịp cũng có thể gây ra những rối loạn nhịp khác và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. 

* clip: Rối loạn nhịp tim như thế nào thì cần điều trị (nguồn VTC 14)
BS Bùi Thế Dũng khám cho một trường hợp bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim (ảnh K.Q)
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.