16:04

Phương pháp tạo hình đốt sống gãy bằng xi măng sinh học giúp bệnh nhân gãy xương đốt sống có cuộc sống bình thường. Ngày 21.6, Bộ Y tế đã có hội thảo nhằm phát triển phương pháp này, triển khai cho nhiều bệnh viện của Việt Nam.

Gãy lún cột sống do loãng xương hay do chấn thương thường để lại những hậu quả nghiêm trọng về chất lượng sống, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Theo thống kê của hiệp hội loãng xương Hoa Kỳ, mỗi năm toàn thế giới có khoảng 100 triệu người bị loãng xương, tại Mỹ có khoảng 35 triệu người, trong số đó khoảng 700.000 người bị gãy lún đốt sống do loãng xương.

Theo TS.BS Võ Xuân Sơn, Giám đốc phòng khám Quốc tế Exson, bệnh nhân bị gãy đốt sống là người lớn tuổi, tuổi trung bình là 72,5, bệnh nhân lớn nhất là 98 tuổi. Tất cả các bệnh nhân đều có đau và đều bị ảnh hưởng tới khả năng di chuyển, đa số bệnh nhân thậm chí không đi lại được.

Với bệnh lý này, người bệnh có thể nằm nghỉ từ 6-12 tuần để vết gãy tự lành. Thế nhưng, việc nằm quá lâu khiến bệnh nhân có thể loét da, nhiều bệnh nhân đến bệnh viện vì vết loét, nhiễm trùng, thuyên tắc phổi. “Đã có bệnh nhân đến với chúng tôi khi trên người có những ổ loét lớn, có dòi vì nằm quá lâu do gãy xương” – BS Sơn cho biết. Bên cạnh việc nằm nghỉ ngơi, nhiều bác sĩ đã chọn phương pháp mổ bắt vít cố định xương gãy cho bệnh nhân. Thậm chí có bệnh nhân phải bắt hơn 10 ốc vít trên người. Phương pháp này này được giới chuyên môn đánh giá cũng gây xâm lấn, “tàn phá” cơ thể bệnh nhân.

Phẫu thuật tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học được thực hiện đầu tiên tại Pháp vào năm 1986 bởi Deramond, tại Mỹ  từ năm 1995, tại Singapore năm 2000. Đây là kỹ thuật dùng một ống thông chọc qua da và bơm một lượng xi măng sinh học Methylmethacrylate vào đốt sống dưới sự hướng dẫn của Xquang truyền hình. So với các phương pháp trước đây, kỹ thuật ít xâm lấn này điều trị thích hợp cho cả những người bị xẹp đốt sống do loãng xương hoặc chấn thương một cách ổn định và ít gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nghiên cứu của bác sĩ Xuân Sơn cho thấy, trên 1035 bệnh nhân được thực hiện tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học thì 96,5% số trường hợp có thể đi lại dễ dàng ngay sau khi tạo hình, tỷ lệ biến chứng thấp.

Theo các bác sĩ  ngoại-thần kinh, tạo hình đốt sống bằng xi măng sinh học là phẫu thuật đơn giản, đạt kết quả cao, giúp giảm đau nhanh, thời gian nằm viện ngắn, bệnh nhân có thể đi lại sau 4 giờ, biến chứng thấp, cải thiện nhiều chất lượng sống cho người bệnh. Tuy nhiên, chi phí còn khá cao, đòi hỏi phải có C-arm và bàn xuyên tia nên việc sử dụng rộng rãi cho bệnh nhân còn có những hạn chế nhất định.

clip: Bơm xi măng sinh học tạo hình đốt sống gãy - cứu tinh cho bệnh nhân cao tuổi (nguồn VTV)
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.