17:39

Theo ước tính, 1 ngày tại Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận đến 4000 lượt bệnh nhân đến khám và chữa bệnh. Lượng phương tiện giao thông đổ về đây cũng thuộc hàng đông “khủng khiếp”. Khi các bãi giữ xe trong BV Bạch Mai không còn hoạt động nữa, tình trạng sẽ “hỗn loạn” ra sao?

Bệnh nhân có thể gửi xe bên Trường ĐH Bách Khoa

Mới đây, BV Bạch Mai thông báo sẽ đóng cửa bãi trông giữ xe khách từ 1.10 tới để phục vụ công tác xây dựng khu nhà tổ hợp mới phục vụ khám chữa bệnh. Từ ngày 1.9, BV tạm thời đóng cửa khu trông giữ xe máy rộng ngay cạnh khoa Khám bệnh, chỉ duy trì một bãi gửi xe ở khu vực khoa Thần kinh – Tâm thần đã khiến tình trạng quá tải xe cộ trở nên ngột ngạt hơn bao giờ hết, khiến người nhà và bệnh nhân chờ đợi hết sức mệt mỏi. Chiều 22.9, TS. Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của BV Bạch Mai đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này. 

Theo ước tính của TS Hùng, trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 4.000 lượt người đến khám (thường kèm thêm 4.000 người đi cùng), ước tính có 2.000 xe máy nên thường xảy ra ùn tắc vào buổi sáng, vào giờ cao điểm. Không những thế, bãi xe BV Bạch Mai còn được dùng chung cho các BV xung quanh như BV Da liễu TƯ, BV Lão khoa TƯ, BV, Viện Y học lâm sàng nhiệt đới,… vì vậy, lượng xe đưa vào ở đây nhiều hơn rất nhiều so với lượng bệnh nhân đến khám mà có phương tiện giao thông.

Tại cuộc họp, TS. Hùng đã gửi lời xin lỗi đến người dân vì những khó khăn, phiền muộn, bức xúc khi đến BV trong thời gian vừa qua vì quá tải chỗ gửi xe. Đồng thời ông Hùng cũng mong muốn người dân chia sẻ với BV trong quá trình xây dựng, cải tạo. TS. Hùng cho biết, phía BV đã liên hệ với lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - phía bên kia đường, không quá xa BV để được hỗ trợ. Người dân có thể gửi xe ở đó khi đến BV khám chữa bệnh. Phương án này ước tính có thể giải quyết được một nửa số phương tiện đổ về BV Bạch Mai mỗi ngày. Tuy nhiên, việc người dân phải đi bộ từ phía trường ĐH Bách Khoa sang BV, sẽ dẫn đến tình trạng “đi tắt” băng qua đường Giải Phóng thay vì đi qua cầu đi bộ nếu không được kiểm soát.

"BV cũng thông báo đến toàn bộ nhân viên đang công tác trong BV nên hạn chế các phương tiện cá nhân, hoặc đi chung xe để giảm bớt lượng xe lưu thông vì chỗ gửi xe không nhiều. Bên cạnh đó, BV đã gửi công văn đề nghị được hỗ trợ tới UBND phường Đồng Tâm, phường Phương Mai cùng phân luồng, giảm khó khăn cho người đến khám bệnh..."- TS. Hùng nói.

Người dân mất khá nhiều thời gian để xếp hàng chờ đợi gửi xe 

Nỗi lo bãi xe ngoài “đội giá”, chèo kéo khách

Được biết, khu tổ hợp khám chữa bệnh trong ngày gồm 9 tầng nổi và 3 tầng hầm (được xây dựng tại địa điểm trước đây là bãi gửi xe), TS. Hùng cho biết, sau khi khởi công xây dựng khoảng 1,5- 2 năm sẽ chính thức đi vào sử dụng. Đây sẽ là điều kiện cơ bản giúp BV giảm tải, giải quyết vấn đề quá tải, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân. “Khi xây dựng xong, toàn bộ 3 tầng hầm được dành để cho bệnh nhân và người nhà gửi xe. Tòa nhà sẽ có cửa thông thoát rất nhanh, ra đường luôn, sẽ không gây ùn tắc. Còn khu 19 tầng hiện nay đã đưa vào sử dụng thì 2 tầng hầm được dùng cho các hoạt động thăm dò, đưa xuống tầng hầm để cho các khoa điện quang sử dụng hay làm nơi pha chế thuốc ung thư chứ không gửi xe ở đó”- ông Hùng nói.

Nhiều người lo ngại việc đóng cửa các bãi gửi xe của BV Bạch Mai sẽ khiến các loại dịch vụ gửi xe xung quanh bệnh viện mọc lên như nấm, gây tình trạng hỗ loạn nếu như các hộ kinh doanh môi giới chèo kéo, đội giá gửi xe khiến người bệnh thêm khốn đốn. Điều này không phải là không có cơ sở khi nhu cầu của việc gửi xe vào BV quá lớn mà cung không đáp ứng được cầu, tiêu cực rất dễ nảy sinh, từ chuyện nhỏ nhất.

Phân tích về nguy cơ này, ông Hùng cho rằng, đó là việc hoàn toàn có thể xảy ra bởi có cung ắt khác có cầu, mà khi cần, người dân sẵn sang bỏ thêm tiền ra để tìm được một chỗ gửi xe thuận tiện. Tuy nhiên, ông cũng cho biết BV đã có công văn báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội, hai phường sở tại là Phường Đồng Tâm và Phương Mai cùng phối hợp giải quyết, mục tiêu là không làm ảnh hưởng đến số lượng lớn người bệnh. “Chúng tôi hy vọng các cấp ngành cùng vào cuộc thì mọi khó khăn sẽ được giải quyết, đảm bảo vấn đề an ninh, cháy nổ và các điều kiện an toàn khác cho người dân. Hiện chúng tôi cũng đã có liên hệ với lãnh đạo Quận, Thành phố. Tôi nghĩ chắc chắn sẽ có giải pháp vì đây là quyền lợi của bệnh nhân. Khi các hệ thống chính trị vào cuộc, chắc chắn chúng ta sẽ làm được, mặc dù khó”- ông Hùng khẳng định.

Như vậy, kể từ ngày 1.10 tới đây, BV Bạch Mai sẽ không trông giữ được xe máy của khách và bệnh nhân đến thăm khám tại BV cho đến khi hai công trình tổ hợp khu khám chữa bệnh và khoa Thần Kinh- Tâm Thần được xây dựng và cải tạo xong. BV Bạch Mai khuyến cáo người dân hạn chế các phương tiện cá nhân khi đến BV thăm khám, liên hệ công tác…

 Bãi giữ xe Khoa Thần Kinh- Tâm Thần (BV Bạch Mai) đông nghẹt từ khi bãi giữ xe phía khoa Khám bệnh đóng cửa. 1.10 sắp tới, bãi giữ xe này cũng sẽ không hoạt động nữa
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.