04:44

Hiện nay cánh mày râu đã có ý thức hơn trong việc bảo về sức khỏe của mình và đặc biệt là đối với căn bệnh ung thư. Nhiều người đã ăn uống lành mạnh hơn, thường xuyên tập luyện và đáng kể nhất là những người đã nói không được với thuốc lá. Nhưng có một điều đáng buồn rằng các quý ông vẫn xem nhẹ việc đến bác sĩ khám định kì từ đó đánh mất cơ hội phát hiện sớm những mầm mống của bệnh ung thư.

Chúng ta đều biết, với ung thư thì cách tốt nhất để đối phó được là phát hiện mầm bệnh sớm, khi bệnh vẫn còn dễ điều trị. Các quý ông hãy “nhìn” vào các dấu hiệu và triệu chứng dưới đây để có thể trang bị cho bản thân thêm những kiến thức để có thể phát hiện kịp thời và vượt qua căn bệnh ung thư.

1.     Gặp khó khăn khi tiểu tiện:

Đàn ông thường gặp một số vấn đề về tiểu tiện khi họ già đi như: Đi tiểu nhiều lần và thường xuyên hơn, đặc biệt vào ban đêm; Tiểu rắt hoặc nhỏ giọt không đều; Găp khó khăn khi bắt đầu tiểu tiện, “dòng chảy” trở nên yếu hơn bình thường…Những triệu chứng trên đều là triệu chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến nhưng cũng có thể là những dấu hiệu ban đầu của ung thư tiền liệt tuyến. Khi gặp những triệu chứng này thường xuyên hãy đến bệnh viện và khám để tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Các bác sĩ sẽ cho bạn xét nghiệm máu (gọi là xét nghiệm PSA) để kiểm tra xem bạn có bị ung thư tiền liệt tuyến hay không

 

2.     Những thay đổi của tinh hoàn

“Nếu bạn nhận thấy một khối u hoặc cảm thấy nặng nề hay có bất kỳ thay đổi gì khác lạ đối với tinh hoàn của mình, không bao giờ được trì hoãn việc đi kiểm tra nó” – Theo bác sĩ Herbert Lepor, chủ tịch khoa tiết niệu tại Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York. Ông còn cho biết thêm:” không giống như ung thư tiền liệt tuyến, một loại ung thư phát triển chậm, ung thư tinh hoàn có thể trở bệnh nặng hơn chỉ sau một đêm”. Hãy luôn cảnh giác và không được chủ quan với những thay đổi của tinh hoàn của bạn

 

3.     Máu trong nước tiểu và phân

Đây có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của ung thư bàng quang, thận, hoặc ruột kết. Đến gặp bác sĩ để khám sự chảy máu bất thường này là một việc nên làm, kể cả khi bạn không có triệu chứng nào khác.

4.     Những thay đổi trên da

Khi bạn nhận thấy một sự thay đổi trong kích thước, hình dạng, hoặc màu sắc của nốt ruồi hoặc vị trí khác trên da của bạn, hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Những điểm khác lạ hoặc những vùng da khác thường chính là dấu hiệu đầu của ung thư da. Bạn cần một xét nghiệm sinh thiết, tức là bác sĩ sẽ cắt một mẫu mô nhỏ để xét nghiệm ung thư cho bạn. Với ung thư da, phát hiện càng sớm thì khả năng bạn có thể điều trị khỏi bệnh càng cao.

5.     Khó nuốt

Một số người gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn trong một khoảng thời gian. Nhưng nếu vấn đề này tồn tại trong một khoảng thời gian dài kết hợp với các triệu chứng như chán ăn, sụt cân và buồn nôn thì bạn thực sự cần tìm đến các bác sĩ và yêu cầu được xét nghiệm ung thư cổ họng hoặc ung thư dạ dày.

6.     Ợ chua, ợ nóng

Nguyên nhân chính của chứng ợ chua, ợ nóng thường là do chế độ ăn uống, thói quen uống rượu và stress nhưng đồng thời cũng có thể là những dấu hiệu đầu của bệnh ung thư dạ dày, ung thư vòm họng. Theo dõi bệnh và nếu triệu chứng kéo dài nhiều ngày kể cả khi bạn đã thay đổi chế độ ăn và giảm được stress, hãy đến bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra cẩn thận

7.     Miệng

Nếu bạn sử dụng thuốc lá thì rủi ro bạn mắc bệnh ung thư miêng là khá cao. Nếu trong miệng hoặc ở đầu môi xuất hiện những mảng trắng hoặc đỏ thì nên đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và xét nghiệm sớm nhất.

8.     Sụt cân

Một ngày bạn bỗng nhận ra chiếc quần âu trở nên rộng hơn bình thường? Nếu bạn chưa thay đổi chế độ ăn hoặc tăng cường chế độ tập luyện mà cân giảm có nghĩa là cơ thể bạn đang gặp căng thẳng, suy nhược. Nhưng nếu bạn sụt đến 10 pound (4,3 kg) trở lên thì đó là điều bất thường. Hầu hết những trường hợp sụt cân ngoài ý muốn không phải là ung thư nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy, phổi và ung thư dạ dày. Các bác sĩ có thể tìm hiểu nguyên nhân bạn sụt cân bằng xét nghiệm máu hoặc chụp CT hoặc PET.

 

9.     Vùng ngực thay đổi

Các cánh mày râu thường có xu hướng bỏ qua những khối u ở ngực vì đơn giản họ nghĩ rằng ung thư vú chỉ có ở phụ nữ nhưng đó là một quan điểm sai lầm. Khoảng 1% các ca ung thư vú là nằm ở nam giới. Tuy 1% là một con số rất nhỏ nhưng không phải là không thể xảy ra, vậy nên nếu phát hiện ra khối u hay điều gì bất thường ở vùng ngực của mình mong các quý ông đừng chủ quan mà bỏ qua cơ hội phát hiện ung thư vú sớm.

<theo webmd.com>

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.