03:04

Chiều 20.9, ông Đinh Văn Hiệp - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP. Đà Nẵng vừa yêu cầu Bảo hiểm Xã hội TP vào cuộc kiểm tra số tiền bội chi cho Quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là 250 tỉ đồng có hay không sự trục lợi.

Trước đó, tại Hội nghị đánh giá công tác khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trên địa bàn TP Đà Nẵng trong 9 tháng đầu năm,  đại diện Bảo hiểm xã hội TP (BHXH) cho hay, chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm, ước tính chi phí KCB theo đầu thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) đã lên khoảng 785 tỷ đồng.

Trong khi đó, quỹ KCB BHYT của TP được sử dụng chỉ có 536  tỷ đồng khiến quỹ đã âm khoảng 249 tỷ đồng. Dự báo số bội chi quỹ KCB trong 9 tháng năm 2016 sẽ lên đến khoảng 290 tỷ đồng.

Theo ông Hiệp, nguyên nhân của việc bội chi quá lớn là do tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư liên tịch số 37 của liên bộ Y tế và Tài chính; việc toàn bộ các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tổ chức KCB BHYT ngày thứ 7, Chủ Nhật...

Cùng với đó, các nguyên nhân chủ quan dẫn đến bội chi bao gồm chưa kiểm soát chặt chẽ trong KCB BHYT khi thực hiện thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh từ ngày 1.1.2016; tỷ lệ thuốc biệt dược gốc quá lớn; các cơ sở KCB chậm thống kê, báo cáo quyết toán hằng tháng dẫn đến không có số liệu để dự báo và điều chỉnh... Một nguyên nhân khác không thể không đề cập là tình trạng không đủ Giám định viên thường trực để kiểm soát tình trạng lạm dụng quỹ tại các cơ sở KCB.

Ông Hiệp còn cho hay, quỹ KCB BHYT của cả năm 2016 sẽ bội chi lớn nếu không nhanh chóng triển khai các giải pháp kiểm soát chi tiêu quỹ BHYT ngay từ bây giờ.

Cụ thể, ngành y tế và các cơ sở KCB phải có giải pháp quyết liệt tiết kiệm chi tiêu, ngăn chặn kịp thời các hành vi trục lợi quỹ KCB BHYT từ mọi phía, đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT, và giảm tối đa việc âm quỹ KCB BHYT năm 2016.

"Đối với các trường hợp sau khi thẩm tra lại mà có biểu hiện của việc trục lợi BHYT có hệ thống thì phải chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra chứ không để tình trạng âm quỹ vượt quá tầm kiểm soát như hiện nay" - ông Hiệp nhấn mạnh.


UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu BHXH TP thanh tra các cơ sở khám chữa bệnh có biểu hiện lạm dụng quỹ Bảo hiểm y tế.
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.