15:10

Nhằm đảm bảo tăng cường phối hợp trong việc đầu tư nguồn lực, tài chính và cam kết chính trị để thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển, cung cấp dịch vụ, trao đổi thông tin, ấn phẩm về lĩnh vực dân số, sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình, chiều ngày 22.12, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và DKT International Inc- một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực dân số.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS.AHLĐ Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng: “Ngành dân số của chúng ta đã đạt được nhiều thành công. Tôi ví như tuổi thọ bình quân tăng lên 70- 75 tuổi là điều mà hàng chục năm về trước Việt Nam chưa bao giờ dám nghĩ đến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trăn trở vì hoạt động trong ngành dân số như việc duy trì mức sinh ở các vùng miền núi, nông thôn còn hạn chế, nhiều khi không thể thực hiện được. Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng nhưng đối mặt với già hóa dân số với tốc độ rất nhanh. Hiện nay các nguồn lực hạn hẹp, cũng là thách thức rất lớn cho nước ta. Tôi hoàn toàn ủng hộ mục tiêu của buổi kí kết ngày hôm nay. Chúng ta cần đưa ra những điều khoản cụ thể trong tiếp cận truyền thông, cung cấp phương tiện dịch vụ trong tránh thai như bao cao su, thuốc tránh thai … Cần phải quản lý thế nào, tiếp cận thế nào thì cần sớm đưa ra những giải pháp thiết thực để cho các chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình, chương trình dân số phát triển sẽ ngày càng thành công hơn nữa”.

Ông Michael Evans- Trưởng đại diện DKT International Inc tại Việt Nam cho rằng: “Việt Nam dẫn đầu châu Á trong kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em… thòi gian gần đây, Việt Nam phát triển theo định hướng mới. bên cạnh những thành công thì vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, dẫn tới nhiều hệ lụy như giáo dục phòng tránh thai trong thanh thiếu niên Việt Nam còn yếu, Việt Nam có tỉ lệ phá thai cao nhất Đông Nam Á và xếp thứ 5 trên toàn thế giới. Hơn nữa, vấn đề lớn VN đang gặp phải là các dịch vụ tránh thai tồn tại nhiều hàng giả hàng nhái…

Tỷ lệ phá thai xếp thứ 5 thế giới, Việt Nam tái khởi động chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi lễ

"Mặc dù, vấn đề chính sách giúp Việt Nam chuyển mình từ nước nghèo nhất thế giới thành nước có thu nhập trung bình, nhưng hệ quả là các nước đã cắt giảm viện trợ về nguồn lực kinh tế của Việt nam mà dành hỗ trợ cho các quốc gia nghèo hơn. Vì thế mà nhiều địa phương, nhiều nhóm đối tượng không được hỗ trợ, nhất là về vấn đề dân số kế hoạch hóa gia đình. Tôi tin với sự vào cuộc của Bộ Y tế, của những cán bộ tâm huyết, chúng ta có thể thành công một lần nữa để xây dựng một việt nam khỏe mạnh. Lễ ký kết hôm nay là bắt đầu 1 chương mới, tái khởi động chương trình kế hoạch hóa gia đình ở Việt Nam"- ông Michael nhấn mạnh. 

Hàng năm, hai bên sẽ cùng nhau phối hợp cung cấp và đề xuất các kế hoạch triển khai khả thi, hiệu quả và phù hợp với các mục tiêu của chương trình dân số và kế hoạch hóa gia đình từng thời kỳ. Thực hiện các hoạt động tư vấn, đào tạo tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năm và thực hành cho cán bộ dân số/y tế và người dân tại các địa bàn có tỷ lệ sinh cao và tỷ lệ phá thai cao. Thực hiện các hoạt động hỗ trợ cộng đồng bằng hiện vật hoặc tài trợ chi phí thực hiện các sự kiện, chương trình mục tiêu giảm tỷ lệ sinh, giảm tỷ lệ phá thai và nâng cao kiến thức kế hoạch hóa gia đình. Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai cho người dân tại 63 tỉnh/thành phố.

Hai bên kỳ vọng Lễ ký kết này sẽ mở ra bước phát triển mới trong việc tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực dân số, sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, khuyến khích cung cấp và phân phối các phương tiện tránh thai cho người dân Việt Nam. 

Tin bài liên quan

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.