04:05

Dư luận đang hết sức hoang mang về thông tin có đến 10 làng ung thư trải từ miền Bắc vào miền Trung thì thông tin từ Cục Quản lý Môi trường Y tế- Bộ Y tế công bố mới đây lại trái ngược, phủ nhận các “làng ung thư”.

Thời gian qua, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) thực hiện dự án điều tra “Tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh phục vụ cấp nước sinh hoạt cho một số “làng ung thư” của Việt Nam”. Kết quả điều tra đưa ra danh sách 10 làng nghi mắc ung thư có nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Tuy nhiên, những thông tin mà Cục Quản lý Môi trường y tế- Bộ Y tế mới đây công bố lại trái ngược với những kết quả trên, khiến cho giới chuyên môn và dư luận đắn đo. Trao đổi với PV, đại diện của Cục Quản lý Môi trường y tế cho biết: ngay sau khi có thông tin về danh sách 10 “làng ung thư” có nguồn nước bị ô nhiễm nặng, Cục Quản lý môi trường y tế đã chỉ đạo các Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh khảo sát, đánh giá tỷ lệ mắc ung thư và lấy các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt để xét nghiệm.

Ông Dương Chí Nam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho rằng: “Kết quả khảo sát sơ bộ cho thấy tỷ lệ mắc ung thư tại 10 làng tương đương với tỷ lệ mắc chung toàn quốc. Hơn nữa, các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt đều có hàm lượng chất hữu cơ, hóa chất bảo vệ thực vật và kim loại nặng nằm trong giới hạn cho phép”

Ông Nam cũng cho rằng: “Chưa thấy tỷ lệ mắc ung thư cao bất thường tại 10 làng được điều tra. Nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của người dân tại các địa bàn điều tra chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi các tác nhân có khả năng gây ung thư. Cũng chưa kết luận được có mối liên quan giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của người dân tại các làng này”.

Được biết, sau khi có kết quả khảo sát, Cục Quản lý môi trường y tế đã họp với Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bệnh viện K Trung ương và các đơn vị liên quan thống nhất: Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên nước Quốc gia sẽ cung cấp toàn bộ hồ sơ của cuộc điều tra cho Cục Quản lý môi trường y tế để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá. Hiện nay Bộ Y tế đang tiến hành thành lập Hội đồng khoa học cấp Bộ để đánh giá, đưa ra kết quả đánh giá khoa học cuối cùng và các khuyến nghị. Dự kiến thời gian họp vào tháng 2. 2017.

Đại diện Cục Quản lý Môi trường y tế cũng cho biết, đây mới chỉ là khảo sát ban đầu, để có thể xác định nguyên nhân gây ung thư cần phải có những nghiên cứu dịch tễ học sâu hơn.

Tin bài liên quan

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.