01:53

Với nhiều người mắc bệnh lý xương khớp, nỗi ám ảnh lớn nhất là phải gánh chịu các cơn đau nhức và tê cứng khớp dai dẳng. Do đó, việc điều trị bệnh hiệu quả là rất quan trọng, tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cũng cần lưu ý đến tác dụng phụ của thuốc, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Lạm dụng thuốc giảm đau sẽ gây họa
Với mục đích điều trị an toàn, hiệu quả lâu dài, người bệnh xương khớp được khuyến cáo tuyệt đối không sử dụng thuốc giảm đau dài ngày hay những sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa có nghiên cứu về tác dụng cho xương khớp.
Theo PGS-TS-BS Nguyễn Vĩnh Ngọc - Phó chủ tịch Hội Thấp khớp học Hà Nội, thực tế tình trạng khám chữa bệnh cho thấy, việc lạm dụng nhóm thuốc giảm đau kháng viêm trong điều trị bệnh xương khớp hiện này là khá phổ biến. Thống kê của Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, có đến 75% người bệnh xương khớp dùng thuốc tùy tiện.
Việc tự ý dùng thuốc trong thời gian dài và liều cao khiến bệnh nhân xương khớp có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng khôn lường lên tim mạch, gây viêm loét, chảy máu dạ dày, thậm chí mục xương… Hơn thế nữa, giảm đau một cách bừa bãi càng khiến việc điều trị bệnh xương khớp càng khó khăn hơn.
Cần “đánh” trúng đích
Trong quá trình điều trị bệnh xương khớp, bên cạnh việc điều trị triệu chứng (giảm đau, viêm), việc điều trị cơ bản đóng vai trò quan trọng, giúp làm chậm diễn tiến tự nhiên của bệnh. Theo đó, phương pháp này tập trung ngăn chặn, làm chậm quá trình thoái hóa, hư tổn của sụn khớp và xương dưới sụn.
Sụn và xương dưới sụn là những vị trí tổn thương đặc trưng của tình trạng xương khớp thoái hóa. Khi khớp bị thoái hóa, sụn khớp bị bào mòn, xù xì, thậm chí trơ ra đầu xương dưới sụn. Còn vùng xương dưới sụn thì thay đổi cấu trúc dẫn đến phản ứng tạo ra các chất gây viêm. Nếu các tổn thương tại sụn khớp và xương dưới sụn không được xử lý sớm, tình trạng viêm sẽ nhanh chóng nặng lên và lan rộng, gây đau, sưng tấy, làm hạn chế khả năng vận động.
PGS Ngọc khuyến cáo, người bệnh cần có ý thức chăm sóc và bảo vệ từ sớm cho sụn và xương dưới sụn bằng các phương pháp an toàn, khoa học nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của gai xương, biến dạng khớp, dính khớp...

Bảo vệ khớp toàn diện bằng dưỡng chất sinh học thế hệ mới

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã có bước tiến quan trọng trong việc trì hoãn, giảm nhẹ bệnh xương khớp khi phát minh ra dưỡng chất sinh học PEPTAN chuyên biệt cho xương khớp. PEPTAN được đánh giá cao bởi đặc tính an toàn, tác động trúng đích đến sụn và xương dưới sụn. Nhờ vậy, dưỡng chất PEPTAN có thể sử dụng trong điều trị phối hợp, kéo dài mà không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến dạ dày, đảm bảo tính an toàn cho bệnh nhân khi điều trị lâu dài.
Các nghiên cứu cho thấy, hơn 90% thành phần của PEPTAN được tiêu hóa và hấp thụ trong vòng 12 giờ sau khi uống. PEPTAN nhanh chóng có mặt tại các mô liên kết, đẩy nhanh quá trình phục hồi mô sụn tại các khớp như làm tăng gấp 3,2 lần lượng Collagen tuýp 2 và 3,6 lần lượng Aggrecan. Bên cạnh đó, dưỡng chất sinh học thế hệ mới này còn kích thích tế bào tạo xương sản sinh xương mới, làm gia tăng mật độ khoáng chất và độ bền của xương.
PGS Ngọc khẳng định, một khi được chăm sóc tốt và điều trị đúng, người bệnh xương khớp mới có thể làm chậm diễn tiến bệnh, ngăn chặn các biến chứng.
Duy Anh

Tin bài liên quan

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.