01:13

Ngày 16.12, Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ tổ chức Hội nghị về “Vận động – Cung cấp máu – Sử dụng máu an toàn”.

Hơn 200 đại biểu tham dự, gồm Lãnh đạo Sở Y tế Tp. Cần Thơ, Hội Chữ Thập đỏ 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL, lãnh đạo các bệnh viện và các bác sỹ, chuyên gia trong ngành đã cùng đúc kết và thảo luận về tình hình tiếp nhận, cung cấp máu trong năm 2016 cũng như kết quả sàng lọc máu bằng xét nghiệm huyết thanh và kỹ thuật khuếch đại axit nucleic (NAT).

An toàn truyền máu, đảm bảo nguồn máu cung cấp an toàn, kịp thời cho người dân luôn là quan tâm hàng đầu của ngành y tế. Năm 2015, Việt Nam đã vận động, tiếp nhận hơn 1,3 triệu đơn vị máu từ người hiến tình nguyện, tăng 9,7% so với năm 2014. Đây là một con số rất lạc quan chứng tỏ việc hiến máu ngày càng nhận được sự quan tâm đúng mức của chính quyền và người dân. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 40% trong số máu được hiến tặng trên toàn cầu chưa được kiểm nghiệm an toàn trước khi đưa vào sử dụng khiến cho người nhận máu có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao. Thống kê của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho thấy gần 10% lượng máu hiến tặng có phát hiện các bệnh truyền nhiễm, cao nhất là viêm gan B.

Việc xét nghiệm sàng lọc máu và đảm bảo an toàn truyền máu là vô cùng quan trọng và cần thiết, giúp quản lý vấn đề an toàn truyền máu, giảm thiểu nguy cơ lây truyền những bệnh truyền nhiễm thông qua đường máu như HIV, viêm gan B, C và giang mai. Giải pháp an toàn truyền máu của Roche với việc kết hợp phương pháp xét nghiệm huyết thanh và kỹ thuật khuếch đại axit nucleic có thể phát hiện vi-rút HIV chỉ trong 11 ngày sau khi phơi nhiễm, trong khi các kỹ thuật sàng lọc khác phải mất từ 18 - 21 ngày mới phát hiện vi-rút. Kỹ thuật này cũng có thể phát hiện vi-rút viêm gan siêu vi B, C trong 34 ngày và 23 ngày thay vì 59 ngày và 82 ngày so với kỹ thuật hiện tại.   

BS CKII. Nguyễn Xuân Việt, Q. Giám đốc Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ cho biết, “Bệnh viện đang sử dụng công nghệ sàng lọc máu kết hợp xét nghiệm huyết thanh và kỹ thuật khuếch đại axit nucleic của Roche, dựa trên trên công nghệ “tiêu chuẩn vàng” real-time PCR. Những xét nghiệm tiên tiến này sử dụng các công nghệ giúp gia tăng khả năng phát hiện những vi-rút lây bệnh có trong máu hiến. Điều này giúp bệnh nhân có được nguồn máu truyền an toàn, kịp thời đảm bảo sức khỏe.”

“Chúng tôi tự hào khi mang đến giải pháp sàng lọc máu toàn diện, đảm bảo nguồn máu an toàn, từ việc cung cấp xét nghiệm, phần mềm và các hệ thống cần thiết, cũng như những dịch vụ và kỹ thuật hỗ trợ đi kèm.”  Ông Rod Ward, Tổng Giám đốc, Công ty TNHH Roche Việt Nam, cho biết thêm.

V.P

Tin bài liên quan


Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.