20:16

Ngày 19.12 vừa qua, PGS - TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K thông báo, Hội đồng Kỷ luật của bệnh viện đã ra quyết định cảnh cáo, cắt thưởng 6 cán bộ y tế, điều chuyển công tác 1 cán bộ y tế bị người dân “tố” về thái độ nhũng nhiễu bệnh nhân.

Kỷ luật 7 cán bộ y tế là... quá ít

Ngày 8.12 vừa qua, sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát đột xuất Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), rất nhiều bệnh nhân tại đây đã kéo đến, “quây” Bộ trưởng phản ánh về những bức xúc về việc phải chờ đợi khám, lấy máu xét nghiệm lâu; bị phân biệt đối xử giữa những bệnh nhân có biếu tiền và không biếu tiền, bác sĩ, điều dưỡng thiếu nhiệt tình, quát mắng bệnh nhân ...

Trước sự có mặt rất nhiều quan chức của Bộ Y tế, của lãnh đạo BV, nhiều bệnh nhân không dám tố cáo y, bác sĩ tại đây vì lo sợ cho người nhà đang trao tính mạng cho bác sĩ. Mặc dù Bộ trưởng hỏi thế nào, thuyết phục thế nào những người nhà bệnh nhân đều kiên quyết không tiết lộ những khoản chi “khó nói”. Bộ trưởng đã phải kết luận rằng: “Tình trạng này “lặp đi lặp lại”, lần nào kiểm tra tại Bệnh viện K cũng có bệnh nhân phàn nàn song không hề được chấn chỉnh.

Chỉ đến khi Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) công bố kết quả khảo sát “chấm điểm” tại bệnh viện này với mức độ hài lòng của người bệnh thấp nhất chỉ khoảng 52% cùng với danh sách cán bộ y tế nhũng nhiễu người bệnh thì Bệnh viện K mới chính thức đưa ra hình thức kỷ luật 7 cán bộ y tế. Theo đánh giá của dư luận thì con số này quá ít. Thực tế số cán bộ y tế “hành” bệnh nhân còn lớn hơn rất nhiều.

Trong vai người nhà bệnh nhân vào Bệnh viện K Tân Triều sẽ được nghe rất nhiều những lời than thở của người dân như: “Vào đây chỗ nào cũng phải đút lót tiền thì thái độ bác sĩ mới nhiệt tình, nhanh chóng được. Người nghèo không còn thứ gì bán nhưng vẫn phải phong bì cho bác sĩ khi không đành lòng nhìn người nhà đau đớn”; “Bệnh nhân không đăng ký truyền dịch vụ (mất 100.000đ) thì chờ đến 15h mới đến lượt. Vào viện lúc nào trong túi phải có sẵn tiền 20-50 ngàn đồng để dúi cho cán bộ y tế để được làm nhanh mà còn về không thì ngồi đấy mà chờ”...

Cần xử lý triệt để cá nhân vi phạm

6 cán bộ y tế của bệnh viện bị cảnh cáo toàn viện, cắt lương thưởng, 1 cán bộ y tế bị điều chuyển công tác, không cho tiếp xúc với bệnh nhân. Song tên tuổi của những cán bộ nhũng nhiễu này lại không được công khai. Lẽ nào lãnh đạo Bệnh viện K đang chỉ “giơ cao, đánh khẽ”?

Ngay sau khi bị “bóc mẽ” hàng loạt những “tật xấu” của nhân viên, ông Giám đốc Bệnh viện K Trần Văn Thuấn đã cho rằng: “Do người dân vẫn coi ung thư là bản án tử hình nên tâm lý của họ và người nhà thường hết sức nặng nề. Chính vì vậy để người bệnh ung thư hài lòng chắc chắn sẽ khó hơn các chuyên ngành khác (!?)”. Ông giám đốc bệnh viện còn giải thích: “Không ít cán bộ nhân viên bệnh viện có tư duy “độc tôn” nên dẫn tới thái độ chưa được hợp lý với người bệnh”.

Cuộc “vi hành” mới đây của Bộ trưởng Bộ Y tế đã thắp lên hy vọng sẽ có một cuộc cải cách tại bệnh viện K.

Tin bài nổi bật

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.