20:03

Theo các bác sĩ, hiện nay có rất nhiều chị em lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày, coi đó là thứ không thể thiếu mỗi ngày để được khô thoáng, thoải mái. Nhưng việc này rất nguy hiểm vì có thể gây viêm nhiễm, nấm ngứa âm đạo và lâu ngày có thể dẫn đến vô sinh.

Nhiều bệnh nhân bị viêm nhiễm phụ khoa, đi khám ở nhiều nơi nhưng hay bị tái phát. Khi khám, các bác sĩ vừa hỏi việc sinh hoạt, vệ sinh vùng kín hàng ngày thì bệnh nhân kể ngày nào chị cũng rửa dung dịch vệ sinh phụ nữ. Càng ngứa, càng viêm, càng rửa nhiều.

Có bệnh nhân khoảng 3 năm nay, từ sau khi sinh con, lúc nào chị cũng sử dụng băng vệ sinh hàng ngày vì không muốn chịu đựng cảm giác ẩm ướt. Lúc này, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân khiến họ viêm nấm vùng kín tái đi tái lại là do băng vệ sinh hàng ngày gây ra.

Trao đổi với PV về vấn đề này, bác sĩ Thân Ngọc Tuấn, Khoa Khám sản, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, số bệnh nhân mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa do sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên không phải là ít.

"Việc lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày có thể gây viêm, nấm phụ khoa. Nếu điều trị không triệt để còn có thể gây viêm phần phụ, tắc vòi trứng và dẫn đến vô sinh", BS Tuấn nhấn mạnh. 

Thủ phạm gây vô sinh chị em không bao giờ ngờ tới ảnh 1
Bác sĩ Thân Ngọc Tuấn, Khoa Khám sản, Bệnh viện Đa khoa Medlatec trao đổi với PV.

Theo BS Tuấn, phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 3 -5 ngày/tháng và lúc này họ mới phải sử dụng băng vệ sinh. Tuy nhiên, sau chu kỳ kinh nguyệt, chị em có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thêm 1 – 2 ngày nữa và thay thường xuyên để tránh vi khuẩn tích tụ gây bệnh.

Còn lại, trong một tháng chu kỳ, chị em phụ nữ không nên sử dụng băng vệ sinh mà nên sử dụng các loại quần lót có chất liệu cotton thấm hút tốt, thoáng để tránh bí tắc cho âm đạo. 

Đặc biệt, khi thời tiết nóng bức, vùng kín bị bó sát, đổ mồ hôi, hấp hơi, sinh nhiệt làm ẩm ướt trong thời gian dài tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn, vi nấm phát triển. 

Những vi khuẩn, vi nấm này gây ngứa ngáy, lâu dần thành viêm nhiễm. Khi đã ngứa ngáy, nếu gãi làm trợt da, bệnh sẽ càng lan rộng hơn.

Ngoài ra, da ở vùng kín rất nhạy cảm nên cũng có nhiều trường hợp bị dị ứng với những chất hấp tẩy của băng vệ sinh. Vùng da này cũng có thể dị ứng với những đường biên của băng cứng gây cọ xát vào vùng da nhạy cảm, dẫn tới ngứa ngáy, rát đau ở âm đạo, biến đổi màu sắc của da quanh vùng kín. 

Cùng quan điểm trên, các chuyên gia sản phụ khoa khác cũng khuyến cáo, chị em phụ nữ không cần thiết phải sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, trừ những ngày sau chu kỳ kinh nguyệt.

Tin bài xem thêm

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.