00:26

Sáng 27.12, đại diện Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi bị vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A.

Trước đó, ngày 30.11, Bệnh viện Hoàn Mỹ tiếp nhận bệnh nhân nhi tên Nguyễn Lê Hoàng A (quê Đà Nẵng) nhập viện trong tình trạng ngực trái đau dữ dội, khó thở và ngất. Em A sau đó được chẩn đoán vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, phình tách động mạch chủ tuýp A là bệnh tim tiên lượng nặng, rất xấu, không được điều trị thì nguy cơ tử vong tăng 1% cho mỗi giờ trong vòng 72 giờ và hơn 90% trường hợp điều trị không được điều trị sẽ tử vong sau 3 tháng (y văn).

Phẫu thuật thành công bé trai bị vỡ phình bóc tách động mạch chủ ảnh 1
Ca phẫu thuật thành công sau gần 6 tiếng đồng hồ

Theo lời kể của gia đình, từ nhỏ A đã mắc bệnh tim bẩm sinh, tuy nhiên, do nhiều lý do nên gia đình vẫn chưa quyết định cho em phẫu thuật.

Trưa 30.11, em A bỗng đột ngột đau ngực trái, kèm theo khó thở và ngất. Khi gia đình đưa đến bệnh viện, bệnh nhân lúc mê lúc tỉnh, mệt mỏi, vã mồ hôi, môi và đầu chi tím.

Em A được các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ thực hiện kiểm soát huyết áp tức thời nhằm hạn chế bóc tách lan rộng.

Tại đây, các bác sĩ nhận định, trường hợp của A cần được thực hiện phẫu thuật khẩn cấp để cứu sống bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn cùng chuyên gia của Bệnh viện Tim Hà Nội, phẫu thuật Tirone David được lựa chọn bởi việc bảo tồn van động mạch chủ trên bệnh nhân bị phình gốc động mạch giúp tránh phải thay một van tim cơ học và liệu pháp chống đông đi kèm. Van động mạch chủ được định hình lại trong mạch nhân tạo. Các động mạch vành được khâu phục hồi cấu trúc. 

Sau gần 6 tiếng phẫu thuật, với sự phối hợp của chuyên gia, ca phẫu thuật đã được tiến hành thành công.

Theo Bs Nguyễn Thanh Hiền – Trưởng Khoa ngoại tim mạch lồng ngực, Đơn vị tim mạch – BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, mạch nhân tạo tương thích và hoạt động ổn định trong cơ thể, các hoạt động, chức năng của tim hồi phục tốt.

Được biết, em Nguyễn Lê Hoàng A đã được xuất viện vào ngày 27.12

 

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.