06:49

Bướu giáp nhân (bướu cổ) là bệnh lý rất phổ biến ở Việt Nam. Tỷ lệ phát hiện bướu giáp nhân gần đây tăng nhiều nhờ tầm soát bệnh bằng siêu âm vùng cổ. 

Theo thống kê của Bộ Y tế, số người mắc bệnh bướu giáp nhân ở miền núi phía Bắc chiếm tỷ lệ 30-40% trong cộng đồng, có nơi lên tới 80%. Trung bình hằng năm có khoảng 115.000 người được khám và chữa bệnh bướu giáp nhân. Tỷ lệ mắc bệnh ở khu vực miền núi phía Bắc rất cao, chiếm từ 30 đến 40% trong cộng đồng, có nơi lên tới 80%. Bệnh nhân khu vực đồng bằng sông Cửu Long từ 20 đến 30%. Tỷ lệ này ở vùng đồng bằng phía Bắc thấp hơn, chỉ từ 6 đến 10%.  

Th.S, BS Trần Thanh Vỹ, Khoa Lồng ngực Mạch máu, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết, bướu giáp nhỏ có thể không gây ra vấn đề về thể chất hoặc thẩm mỹ. Nhưng bướu giáp lớn có thể làm cho khó thở hoặc nuốt và có thể gây ho, khàn tiếng. Ngoài ra, bướu giáp có thể gây ra nhiều rối loạn như mệt mỏi và tăng cân (do suy giáp) hoặc giảm cân ngoài ý muốn, dễ cáu gắt, khó ngủ, tim đập nhanh, suy tim...(do cường giáp).

Bướu giáp nhân là tổn thương dạng khối nằm trong tuyến giáp, đa số không gây triệu chứng gì, được phân loại thành nhân lành tính và ác tính, trong đó nhân lành tính chiếm đa số. Chỉ một tỉ lệ rất nhỏ dẫn đến ung thư giáp, thường gặp ở độ tuổi trẻ hơn 20 tuổi hoặc lớn hơn 45 tuổi. Ung thư giáp có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm bằng cách phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp kèm nạo hạch; tuỳ giai đoạn có thể bổ sung điều trị I-131 sau phẫu thuật.

Trước đây, việc điều trị phẫu thuật bướu giáp lành tính có những hạn chế nhất định. Phẫu thuật bóc nhân hoặc cắt giảm tuyến giáp có ảnh hưởng của gây mê trên hô hấp, tim mạch… hoặc biến chứng do phẫu thuật như tổn thương thần kinh, mạch máu, suy giáp, suy cận giáp và vấn đề thẩm mỹ do sẹo xấu.

Đặc biệt, đối với loại bệnh lý mà phụ nữ là đối tượng mắc bệnh nhiều gấp 5 lần nam giới như bướu giáp nhân thì vấn đề sẹo xấu làm nhiều người ngần ngại, chần chừ điều trị. Bên cạnh đó, việc điều trị bằng liệu pháp hormon cho hiệu quả không cao, bướu có thể tiếp tục tiến triển, gây chèn ép, mất thẩm mỹ, cường giáp, hoặc ung thư hóa, đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ điều trị, tái khám định kỳ, xét nghiệm máu kiểm tra khi dùng thuốc kéo dài và có một số phản ứng phụ của thuốc.

BS Trần Thanh Vỹ cho biết, trường hợp bướu giáp lành tính có thể điều trị nhẹ nhàng bằng sóng cao tần (RFA) tạo hiệu ứng nhiệt đốt tế bào u. Hàn Quốc là nước đầu tiên trên thế giới áp dụng phương pháp này từ năm 2002. Đến nay nhiều nước trên thế giới cũng đã ứng dụng RFA thay thế hơn 50% các trường hợp điều trị bằng phẫu thuật hở hoặc nội soi.

Theo bác sĩ Vỹ, RFA giúp điều trị bệnh triệt để hơn, không để lại biến chứng nặng, không ảnh hưởng lên mô giáp bình thường nên vẫn bảo toàn chức năng tuyến giáp. Người bệnh phục hồi nhanh, có thể xuất viện sau từ một đến hai giờ. Nhờ đó giảm chi phí nằm viện, tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo...Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM một năm qua đã điều trị thành công cho hơn 50 bệnh nhân bị bướu giáp nhân bằng sóng cao tần. Khối bướu có đường kính dưới 3 cm thường chỉ điều trị một lần duy nhất. Các khối bướu to hơn 3 cm sẽ phải đốt từ 2 đến 3 lần. Sau điều trị, kích thước khối bướu sẽ giảm dần theo cơ chế thực bào tự nhiên của cơ thể.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.