04:43

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Hàm Mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vừa thực hiện thành công ca mổ cấp cứu nối lại hai tinh hoàn và dương vật đứt rời hoàn toàn cho nam bệnh nhân 26 tuổi.  

Trường hợp đầu tiên tại Việt Nam (!)

Th.s Vũ Trung Trực, khoa Phẫu thuật Hàm Mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức, cho biết, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện giữa tháng 10 với tình trạng toàn bộ dương vật, tinh hoàn bị đứt rời thành 3 khối riêng không có chung mạch máu nuôi dưỡng. Trước đó, người bệnh được sơ cứu tại y tế tuyến cơ sở, thắt mạch cầm máu, bảo quản bộ phận đứt rời sau đó chuyển đến Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Đức khi dương vật bị đứt rời đã khoảng 10 tiếng và vùng mỏm cụt chảy máu nhiều, trong khi đó, việc nối bộ phận đứt rời sau 6 tiếng là đã giảm hiệu quả.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ của Khoa tiến hành cấp cứu cầm máu, truyền dịch, mời hội chẩn chuyên khoa tâm thần (bệnh nhân này bị bệnh rối loạn tâm thần) và hội chẩn đa chuyên khoa.

TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm Mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết, trên thế giới, có khoảng 80 ca được báo cáo nối thành công dương vật bị đứt rời nhưng chỉ có 5 ca đứt cả dương vật và tinh hoàn được thông báo trên các tạp chí có uy tín. Tại Việt Nam, đây có thể là trường hợp đầu tiên.

“Nối lại cả dương vật và tinh hoàn đứt rời là một thách thức đối với các phẫu thuật viên tạo hình; cần sự phối hợp nhịp nhàng nhiều khâu như sơ cứu, bảo quản, kíp phẫu thuật vi phẫu chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại… Trường hợp này còn gặp nhiều khó khăn hơn vì người bệnh có rối loạn tâm lý, đến viện muộn (10 tiếng sau tai nạn). Ngoài ra, việc bảo quản bộ phận đứt rời chưa thực sự tốt (bộ phận đứt rời được gia đình cho thẳng vào túi đá), dương vật và tinh hoàn không chung mạch nuôi, coi như đây là 3 phần cơ thể đứt rời riêng rẽ. Các mạch máu cần khâu nối có kích thước  rất nhỏ ...”- TS Hà nói.

Tuy nhiên, TS Hà cho biết, vì người bệnh còn quá trẻ và là con trai duy nhất trong gia đình nên các bác sĩ quyết định mổ vi phẫu nối lại cả hai tinh hoàn và dương vật cho bệnh nhân dù biết rất khó.

Ca phẫu thuật kéo dài 10 giờ đồng hồ

Ca phẫu thuật hy hữu trên kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ với sự tham gia của hàng chục bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình, tiết niệu, gây mê hồi sức. Dương vật và cả hai tinh hoàn đứt rời đều được phục hồi không chỉ mạch máu, thần kinh mà cả đường dẫn nước tiểu, ống dẫn tinh... Sau mổ, dương vật sống tốt, trên siêu âm có các tín hiệu tái lập tuần hoàn cho tinh hoàn.

ThS Vũ Trung Trực- thành viên tham gia kíp mổ - cho biết, đến nay, sau hơn một tháng, các vết mổ liền tốt, chức năng tiết niệu hoàn toàn bình thường, chức năng sinh dục đã có dấu hiệu cương. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi đánh giá lâu dài.

Đối với những trường hợp không may gặp phải tai nạn tương tự, các bác sĩ khuyến cáo khi xảy ra tại nạn đứt rời, khâu sơ cứu rất quan trọng, cần đặt nhiều gạc vào mỏm cụt, ép chặt và băng vòng qua mông để cầm máu, tuyệt đối không nên kẹp hay thắt mạch. Bộ phận đứt rời cần được bảo quản đúng cách. Sau đó, chuyển bệnh nhân đến đơn vị y tế chuyên sâu càng sớm càng tốt.

Theo TS Hà, thành công của ca phẫu thuật hy hữu này cho thấy các bệnh viện của Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện các phẫu thuật khó phức tạp tương đương như các phẫu thuật được thực hiện ở các nước có nền y học hiện đại tiên tiến trên thế giới. 

Từ ngày 27.11 đến 3.12, một đoàn các chuyên gia đến từ các bệnh viện hàng đầu của Anh và Mỹ chuyên về phẫu thuật tạo hình dị tật sọ mặt và các khối u lớn đầu mặt hoặc thân mình sẽ kết hợp cùng các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ Bệnh viện Việt Đức, khám bệnh và phối hợp phẫu thuật. Bệnh nhân có thể tới khám tại khoa, tầng 5 nhà D Bệnh viện Việt Đức (phố Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc gọi theo số: 0438253531 (số máy lẻ 350) để được tư vấn và hẹn lịch khám.

Tin bài nổi bật

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.