17:25

Bệnh zona thần kinh hay còn gọi là giời leo, là một bệnh nhiễm virus mà thường có các biểu hiện như phát ban hoặc có mụn nước trên da. Phát ban có thể được kết hợp với đau hoặc tê ở các khu vực bị ảnh hưởng. Nhưng bệnh zona có thể điều trị.

Bệnh zona là kết quả của một loại virus, giống với loại virus gây ra bệnh thủy đậu. Trong trường hợp những người trước đây đã bị thủy đậu, virus vẫn hoạt động trong hệ thống thần kinh của họ ngay cả sau khi họ hồi phục. Khi virus được tái kích hoạt, bởi các yếu tố bao gồm cả bệnh tật, căng thẳng, lão hóa thì rất dễ bị zona.

Bất cứ ai đã bị thủy đậu đều có thể bị bệnh zona. Những người có bệnh zona có thể không ngay lập tức trải qua những cơn phát ban zona đặc trưng. Thay vào đó, họ sẽ trải qua một sự nhạy cảm bất thường trên một vùng da như có cảm giác kiến bò, tê cóng, hoặc cảm giác rát nơi phát ban sẽ xuất hiện.

Nhiều người có những triệu chứng giống cúm, bao gồm nhức đầu nặng, tăng sưng hạch bạch huyết và nhạy cảm với ánh sáng. Khi virus tấn công, phát ban xuất hiện trên các vùng da rất nhạy cảm, thường chỉ ở một bên của cơ thể, và lây lan thành vệt dài.

Phát ban sẽ có các mụn nước sau đó bị vỡ và rồi trở nên khô, đóng vảy trên da. Phát ban thường biến mất trong khoảng một hoặc hai tháng, mặc dù cơn đau vẫn còn, được gọi là đau dây thần kinh postherpetic. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể kéo dài 1 năm.

Bệnh zona thường được điều trị với một hỗn hợp các loại thuốc kháng virus, thuốc giảm đau và các loại kem làm dịu cơn ngứa.

Kháng virus nên sử dụng thường xuyên khi bị bệnh zona  là aciclovir, vì nó làm giảm thời gian lây lan của virus, và giảm xác suất của các biến chứng. Thuốc giảm đau như paracetamols có thể giúp làm dịu cơn đau liên quan với virus và kem calamin được bôi để giảm ngứa.

Tin bài liên quan

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.