20:30

Tính đến ngày 18.11, TPHCM đã ghi nhận 46 người nhiễm virus Zika được xác định.

Cụ thể, quận 1 có 1 trường hợp nhiễm, 9 người ở quận 2, quận 4 và 5 mỗi nơi ghi nhận 2 ca nhiễm, quận 9 có 5 người nhiễm, 1 người ở quận 10, 4 người nhiễm ở quận 12, 9 ca ở Bình Thạnh, Huyện Hóc Môn và quận Thủ Đức mỗi nơi 3 ca, huyện Cần Giờ 1 người, Quận Tân Phú 4 ca.

Đây là báo cáo số trường hợp được chẩn đoán xác định qua hệ thống giám sát trọng điểm bệnh sốt xuất huyết Dengue - bệnh Chikungunya - bệnh do virus Zika và đã được điều tra dịch tễ. Đến nay, chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh.

Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, 80%  những người bị nhiễm Zika không có triệu chứng. Những trường hợp có triệu chứng thường biểu hiện ở dạng nhẹ như sốt và phát ban, ngoài ra cũng có thể gây đau cơ và đau khớp, nhức đầu, đau sau mắt và viêm kết mạc (ngứa, đỏ mắt). Nhiễm virus Zika chỉ tạo ra triệu chứng nhỏ, nhưng di chứng của nó rất khó lường. Ngoài sự nguy hiểm cho phụ nữ có thai, gây ra dị tật đầu nhỏ, những nghiên cứu mới đây cho thấy có sự liên quan giữa virus Zika với hội chứng Guillain-Barré, một tình trạng mà hệ thống miễn dịch tự tấn công các dây thần kinh sau khi nhiễm virus, gây nên tình trạng yếu cơ và liệt.

Hiện nay, vẫn chưa có vaccine phòng virus Zika và cũng chưa có thuốc điều trị. Do đó, để phòng bệnh,  Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ có thai, phụ nữ dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn. Bên cạnh đó, cần chủ động phòng chống dịch bệnh một cách tích cực bằng cách diệt muỗi và lăng quăng.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.