06:14

Ngày 17.11.2016, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện thành công ca ghép thận thứ 4, đây cũng là ca ghép thận thứ 2 không cùng huyết thống được thực hiện tại Bệnh viện. Sau hơn 1 tuần điều trị, hiện nay, người bệnh đã được xuất viện về nhà.

Đó là trường hợp chị Trần Thị Yến, 41 tuổi, (khu 1, phường Vân Cơ, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), được chẩn đoán suy thận mạn tính giai đoạn cuối cách đây 4 tháng. Để duy trì sự sống, chị Yến đã phải tiến hành chạy thận 3 buổi 1 tuần. Với mong muốn có được cuộc sống khỏe mạnh như trước đây, chị Yến và gia đình có nguyện vọng được ghép thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Sau khi kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết, anh Phạm Quỳnh Tri - chồng của chị Yến có đủ điều kiện để có thể hiến thận. Được biết, đây là ca ghép thận đầu tiên tại Việt nam người chồng hiến thận cho vợ, trước đó chỉ có vợ hiến thận cho chồng.

ThS. BS Hoàng Công Lâm - PGĐ Bệnh viện cho biết: Đây là ca ghép thận thứ 4 thực hiện thành công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Trước đó, mọi công tác chuẩn bị cho ca ghép này đã được các bác sỹ chuẩn bị rất công phu, trong nhiều tháng, đảm bảo sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho người ghép và người hiến. Ca ghép do các bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trực tiếp thực hiện với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành về ghép thận Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Đặc biệt, ca ghép được miễn phí toàn bộ chi phí. Sau 10 ngày điều trị, mọi chỉ số sinh hóa trong máu của chị Yến đều bình thường, bản thân người bệnh cũng cảm nhận được tình trạng sức khỏe đang rất tốt.

Trong ngày ra viện, bà Đinh Thị Sách - mẹ đẻ của chị Yến tâm sự: "Cách đây mấy tháng, con tôi phát hiện ra bệnh thận giai đoạn cuối. Cả gia đình ai cũng lo âu cho sức khỏe của Yến. Được sự giúp đỡ tận tình của các bác sỹ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, đến ngày hôm nay con tôi đã được ghép thận thành công. Là một người mẹ, với tôi không có từ nào có thể diễn tả được hạnh phúc này. Con gái tôi như được sinh ra thêm một lần nữa".

Ca ghép thận trên không chỉ là thành công của BVĐK tỉnh Phú Thọ, mà còn là thành công của ngành y tế khi triển khai đề án bệnh viện vệ tinh, giúp các BV tuyến dưới chủ động về công nghệ, kỹ thuật cứu người bệnh. Hơn thế nữa, đó còn là ngọn lửa ấm của tình người. 

Tin bài nổi bật

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.