04:33

Được chuyển vào bê%3ḅnh viê%3ḅn trong tình trạng cẳng tay bị chém gần đứt lìa, mô%3ḅt nam thanh niên đã được các bác sỹ Khoa chấn thương chỉnh hình của Bê%3ḅnh viê%3ḅn Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng tích cực cứu chữa. Nhâ%3ḅn định ban đầu, ca phẩu thuâ%3ḅt đã thành công nếu tiến triển tốt sau hai tháng điều trị.

Được chuyển vào bệnh viện trong tình trạng cẳng tay bị chém gần đứt lìa, một nam thanh niên đã được các bác sỹ Khoa chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng tích cực cứu chữa. Nhận định ban đầu, ca phẩu thuật đã thành công nếu tiến triển tốt sau hai tháng điều trị.

Chiều ngày 12.11, trao đổi với Báo Lao Động, bác sỹ Phùng Văn Hà- Khoa chấn thương chỉnh hình, là phẩu thuật viên chính trong ekip phẩu thuật nối thành công cẳng tay trái bị chém gần đứt lìa cho một thanh niên cho biết, tối ngày 11.11, bệnh viện có tiếp nhận một ca cấp cứu, bệnh nhân là anh Lại Văn Tuấn (27 tuổi, ngụ huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) bị một nhóm đối tượng chém vào tay trái gần đứt lìa cẳng tay.

Bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ; vã mồ hôi nhợt; da niêm nhợt; đứt bán phần cẳng tay trái; tổn thương mạch máu, thần kinh, cân cơ. Theo chấn đoán ban đầu, bệnh nhân bị choáng, mất màu nhiều do đứt bán phần cẳng tay trái.

Sau khi tiếp nhận ca cấp cứu, nhận định vét thương rất nặng cần tiến hành phẩu thuật gấp cho bệnh nhân, khoảng 12 giờ 50, ekip phẩu thuật của Bệnh viện Đa Khoa Lâm Đồng đã tiến hành nối cẳng tay cho bệnh nhân.

Bác sỹ Phùng Văn Hà cho biết thêm, trong quá trình phẩu thuật, tình trạng cẳng tay của bệnh nhân bị tổn thương rất nặng, cụ thể vét thương mặt dưới cẳng tay, đứt 1/2 khẩu kính cánh tay, đứt toàn bộ lưới mạch, thấu kính trụ, thấu kính quai, thấu kính giữa. Đứt toàn bộ cân cơ, cân cơ gấp, cổ tay quai, cổ tay trụ, gân gấp 1,2,3,4,5... có nguy cơ đoản hoại tử phần tay trái. Bằng kinh nghiệm, biện pháp nghiệp vụ, ekip phẩu thuật đã tiến hành phẩu thuật nối cẳng tay cho bệnh nhân. Nhận định ban đầu, ca phẩu thuật đã thành công nếu tiến triển tốt sau hai tháng điều trị.

Phẩu thuật nối thành công cẳng tay bị chém đứt gần lìa cho một thanh niên ảnh 1
Cánh tay trái của bệnh nhân Lại Văn Tuấn bị nhóm đối tượng chém gần đứt lìa trước đó. 

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi ghi nhận, cẳng tay của nạn nhân đã được nối lại, cẳng tay đã có màu hồng ấm, mạch rõ, đã có thể cử động nhẹ các ngón tay...

Trao đổi với chúng tôi, bệnh nhân Lại Văn Tuấn cho biết, vào tối ngày 11.11, anh Tuấn cùng nhóm bạn đang ngồi nhậu tại nhà của một người bạn thì bất ngờ có hai thanh niên không rõ danh tính tay cầm hung khí là mã tấu, ống típ... tấn công cả nhóm. Hậu quả, anh Tuấn bị chém gần đứt lìa cẳng tay trái, hai người bạn của anh cũng bị chém trọng thương được chuyển lên Bệnh viện huyện Đơn Dương sơ cấp cứu, sau đó tất cả nạn nhân được đưa lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng chữa trị.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân Lại Văn Tuấn, bác sỹ Phùng Văn Hà- khẳng định đây là ca phẩu thuật đặc biệt nghiêm trọng và là ca phẩu thuật đầu tiên được các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng tiến hành phẩu thuật.

Trước đó, khoảng tháng 7. 2014 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cũng đã phẩu thuật thành công cho bệnh nhân Nguyễn Anh Khoa (ngụ phường 10, Tp. Đà Lạt) bị đứt lìa cổ chân do bác sỹ Phùng Văn Hà là phẫu thuật viên chính.

Phẩu thuật nối thành công cẳng tay bị chém đứt gần lìa cho một thanh niên ảnh 2
Chân của bệnh nhân Khoa bị đứt lìa được điều trị tại bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng vào năm 2014, đến nay bệnh nhân đã tự đi lại bình thường. 

Đây là ca phẫu thuật rất phức tạp, ca phẩu thuật đứt lìa cổ chân đầu tiên được bệnh viện thực hiện thành công bằng phương pháp bất động xương bằng khung cố định ngoại vi, bó mạch thân kinh chảy trước, chảy sau, lấy tĩnh mạch chân bên phải lành nối tĩnh động mạch chân bên trái bị đứt dập. Sau nhiều tháng điều trị, đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn tự đi lại được.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.