20:30

Cô bé 14 tuổi này đã trở thành bệnh nhân đầu tiên ở Anh muốn dùng phương pháp đông lạnh cơ thể với hy vọng có cơ hội hồi sinh trong tương lai. Cô bé được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và đã qua đời vào tháng trước sau những đợt điều trị thất bại. Ý nguyện của cô bé là muốn làm đông lạnh cơ thể nhưng người cha của em lại cương quyết phản đối.

Cô bé sáng sủa, thông minh, đến từ London ấy được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hồi tháng 8 năm ngoái và đã chết cách đây 1 tháng, khi tất cả các phương pháp điều trị đều thất bại.

Nữ sinh này, do tin tưởng vào phương pháp đông lạnh được quảng bá trên các website, đã bị thuyết phục rằng nếu cơ thể đóng băng, một ngày nào đó, cô sẽ có "cơ hội được chữa khỏi và đánh thức".

Mắc bệnh nan y song lại bị người cha phản đối mãnh liệt ý tưởng ướp lạnh xác, cô bé đã tiến hành các thủ tục trị giá 37.000 bảng Anh (tương đương gần 46.000 USD) để Tòa án thực thi các quyền giúp cô thực hiện được ý nguyện của mình.

Thẩm phán Tư pháp Peter Jackson đã phán quyết rằng, mẹ cô - người ủng hộ ý nguyện của con gái mình - có quyền quyết định đối với thi thể của con gái. Ông Jackson cho biết, đây là trường hợp duy nhất cần tới sự can thiệp của tòa án và nói thêm: "Đây là một ví dụ về những vấn đề mới mà khoa học đặt ra với luật pháp, cụ thể là với luật về gia đình".

Hiện chưa rõ các hình thức khám nghiệm tử thi được thực hiện như thế nào. Một số cho rằng, đầu những người tham gia thí nghiệm được bọc trong các túi nước đá để làm đông não. Máu được rút sạch và thay thế bằng các chất chống đông. Một số bệnh nhân lựa chọn phương pháp rẻ hơn - chỉ làm phần đầu. Các phương pháp đông lạnh xác, mặc dù gây nhiều tranh cãi, nhưng rõ ràng là hợp pháp và hoàn toàn không được kiểm soát.

Ông Jackson thừa nhận: "Tôi đã nhận được nhiều thông tin cho rằng các phương pháp ướp lạnh xác là có vấn đề".

Các tài liệu cho hay, thi thể của bô bé đã được đóng băng tại một cơ sở ở Flint, Michigan, Mỹ, hồi tháng 10 năm nay, 8 ngày sau khi cô chết, trong một buồng lạnh, với tên gọi là "“Bệnh nhân 143". Băng khô ở đó có nhiệt độ -78oC. Nitơ lỏng còn lạnh hơn, ở mức -196oC. Trước cô bé, ở đây đang lưu trữ 2 cơ thể. “Bệnh nhân 144” là một người 56 tuổi, được đưa đến bằng máy bay phản lực tư nhân và “bệnh nhân 145”, 78 tuổi, bị đóng băng trong vòng 2 giờ sau khi chết. 

Cryonics Anh - cơ sở thực hiện việc ướp lạnh xác cô bé - là một tổ chức phi lợi nhuận, đứng đầu là ông Tim Gibson. Tổ chức này không thuộc đối tượng điều chỉnh của Cơ quan Mô người. Ông Tim Gibson từng phát ngôn rằng: "Giờ không có gì có thể gây sốc nữa cả. Cách đây không lâu, họ còn nhìn chúng tôi như những kẻ kỳ quặc".

Martin Ingvar - một nhà thần kinh học nhận thức tại Viện Karolinska (Thụy Điển) - cho biết, quá trình đông lạnh chắc chắn thất bại và cáo buộc sự bịp bợm của phương pháp này. “Hãy nhìn vào não, với 100 tỉ tế bào và 10.000 mối liên kết giữa các tế bào này và các tế báo khác..., không thể có cách khôi phục các chức năng đã bị đông lạnh”, ông nói.

Anh: Bệnh nhân ung thư 14 tuổi ướp đông thi thể với hy vọng hồi sinh ảnh 1

Ở trên là bức di thư xúc động của cô bé 14 tuổi.

Tạm dịch:

"Cháu đã được yêu cầu giải thích tại sao cháu lại muốn làm điều bất thường này.

Cháu mới chỉ 14 tuổi và cháu không muốn chết, nhưng cháu biết là cháu sẽ chết.

Cháu nghĩ phương pháp đông lạnh sẽ cho cháu một cơ hội được cứu chữa và tỉnh dậy, kể cả sau hàng trăm năm nữa.

Cháu không muốn bị chôn dưới đất.

Cháu muốn sống và sống lâu hơn và cháu nghĩ rằng, trong tương lai người ta sẽ nghĩ ra phương pháp chữa bệnh ung thư và đánh thức cháu dậy.

Cháu muốn có cơ hội này.

Đây là ước nguyện của cháu".

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.