00:29

Củ bình vôi từ trước tới nay thường được dùng trong thuốc ngủ và thuốc an thần. Tuy nhiên gần đây, người ta đã phát hiện trong các bài thuốc dân gian, củ bình vôi đỏ còn được sử dụng để chữa các bệnh đau dạ dày.

Bình vôi (Tuber Stephaniae glabrae), còn gọi là củ một, củ mối trôn, ngải tượng, tử nhiên, củ gà ấp, cà tòm (Tày), co cáy khẩu (Thái), củ gà ấp, tở lùng dòi (Dao). Tên khoa học Stephania glabra (Roxb.) Miers ngoài ra còn thấy có một số loài bình vôi khác có chứa L-tetrahydropalmatin. Họ tiết dê (Menispermaceae). Là cây có xuất xứ ở Đông Dương và Ấn Độ, mọc hoang chủ yếu ở vùng núi đá vôi các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Hòa Bình, Hà Tây (cũ), Nam Hà (cũ), Ninh Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Nam...

Chữa bệnh dạ dày bằng củ bình vôi đỏ ảnh 1

Bộ phận dùng làm dược liệu là phần gốc thân phình thành củ của cây bình vôi. Được thu hái, chế biến quanh năm, đào lấy củ, rửa sạch, cạo bỏ vỏ đen, thái mỏng, phơi hay sấy khô và đưa vào các bài thuốc Đông y với công năng an thần, tuyên phế, chữa nhức đầu, sốt nóng, đau dạ dày (thuộc nhiệt), ho nhiều đờm, hen suyễn, khó thở, hạ huyết áp, chống co quắp, ngứa lở ngoài da, mụn nhọt….

Trong củ Bình vôi có hoạt chất L-tetrahydropalmatin dùng để chữa suy nhược và rối loạn tâm thần, làm thuốc bổ sức cho người lao lực, chữa đau tim, trị hen suyễn, đau dạ dày, lỵ amíp, sốt nóng. Do đó, củ bình vôi được y học hiện đại sử dụng để bào chế thành các dạng thuốc thích hợp làm thuốc an thần....

Gần đây, tiến xa hơn về mặt y học, xuất phát từ việc nghiên cứu các bài thuốc dân gian chữa bệnh đau dạ dày trong suốt hơn 11 năm, PGS.TS. Phạm Gia Điền và nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát hiện ra các công năng giảm đau, kháng viên, thậm chí còn có thể chữa được cả bệnh ung thư của củ Bình Vôi.

Tuy rằng mang lại nhiều hiệu quả, nhưng củ bình vôi đỏ sẽ có thể phát huy tác dụng cao hơn khi kết hợp với các loại thảo dược khác, điển hình như là nghệ. Và cho đến nay, người kết hợp thành công nhất giữa tinh chất của củ bình vôi đỏ với tinh nghệ curcumin chính là PGS.TS. Phạm Gia Điền với bài thuốc Trường An Vị.

Điểm đặc sắc nhất của bài thuốc này là tìm ra “tỉ lệ vàng” để kết hợp tinh chất từ Củ bình vôi đỏ với tinh nghệ Curcumin để mang lại hiệu quả cực kỳ cao trong việc chữa bệnh.. Curcumin cũng đã nổi danh trong giới y học lâu nay bởi hiệu quả gấp hàng chục lần tinh bột nghệ thông thường, cũng như đã loại bỏ các tạp chất không cần thiết. Không dễ dàng để kiểm soát các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc không đúng liều lượng, cũng như đảm bảo hiệu quả cao khi kết hợp các loài thảo dược tốt như Curcumin và củ bình vôi đỏ. Cho đến nay, mới chỉ có Trường An Vị làm được điều đó. 

Chữa bệnh dạ dày bằng củ bình vôi đỏ ảnh 2

Khám phá mới về tác dụng mới này của củ Bình Vôi, và các nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã mở ra một hướng phát triển mới về sản phẩm thuốc chữa đau dạ dày có nguồn gốc thảo dược tại Việt Nam.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.