16:40

Tại Lễ Chào mừng em bé thứ 500 sinh ra từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) do bệnh viện Bưu Điện Hà Nội tổ chức ngày 18.11, có sự hiện diện của hơn 200 cặp vợ chồng đã từng điều trị hiếm muộn thành công tại bệnh viện Bưu Điện. Họ đến chương trình mang theo những em bé được ra đời nhờ TTTON với niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Tinh trùng bất động 100% vẫn có con

Nhiều cặp vợ chồng lớn tuổi như gia đình chị Trần Thị Phúc (Lĩnh Nam - Hoàng Mai). Chị Phúc đã 52 tuổi, nội tiết kém, suy thai và nạo thai nhiều lần nên thành tử cung mỏng, không giữ được thai. Sau khi được bơm tinh trùng thành công, đã có con. Chị chia sẻ: “Nhiều lần thử có con mà không được, hai vợ chồng rất chán nản. May là có 1 người quen giới thiệu đến bệnh viện Bưu Điện gặp bác sĩ Nhã, bảo bác sĩ mát tay lắm nên mình cũng thử. Bác sĩ Nhã khám, hướng dẫn tận tình. Khi có thai được thì hai vợ chồng rất mừng, nói chung là rất cảm ơn bác sĩ Nhã”.

Hay chị Niên (Quảng Ninh) đã 43 tuổi. Chị được chẩn đoán tắc vòi trứng, đã từng điều trị hơn 10 năm tại nhiều địa chỉ phụ sản uy tín nhưng không hiệu quả. Năm 2014 thực hiện TTTON tại BV Bưu Điện thành công ngay lần đầu.

Trong số những cặp vợ chồng trẻ hiếm muộn thành công nhờ phương pháp TTTON, trường hợp anh Trần Quốc H (Ninh Bình- 32 tuổi) là một trường hợp đặc biệt khi nguyên nhân là do tinh trùng bất động. Các chuyên gia nhận định, đây là một ca khó trong ngành sản khoa. Anh H đã chạy chữa nhiều nơi, đông tây y kết hợp nhưng không hiệu quả, sau đó tìm đến BV Bưu Điện và thành công ngay lần đầu. Giữa năm 2016, anh chị sinh hai bé gái.

Còn trường hợp chị Thảo (35 tuổi) bị vô sinh thứ phát sau khi sinh con đầu. Ước muốn có thêm con đã khiến anh chị chạy chữa nhiều nơi ròng rã 11 năm nhưng không hiệu quả. Ngay từ lần đầu tìm thêm cơ hội có con tại BV Bưu Điện, anh chị đã thành công với hai bé 1 trai 1 gái. Chị Thảo nói: “ Mệt mỏi về kinh tế và sức lực nhưng bác sĩ Nhã động viên nhiều, bảo mình chỉ bị tắc vòi trứng và khuyên mình sử dụng phương pháp AVF. Bây giờ, mình sinh đôi 1 trai 1 gái. Đây là niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình mình”.

Chị Hà (Hà Nội - SN 1972) là một bác sĩ. Chị thực hiện TTTON tại BV Bưu Điện 2 lần, 1 lần cũng không thành công khiến chị càng thêm thất vọng. Nhưng được sự động viên của bác sĩ, khi thực hiện lần thứ hai, chị đã thành công và nay có em bé 18 tháng. Chị chia sẻ: “13 năm là một quãng đường rất dài. Vì cũng là một bác sĩ nên tôi tìm hiểu rất nhiều địa chỉ tin cậy để chữa trị chứ không điều trị “lung tung”. Đông hay tây y tôi cũng đều thử cả vì tôi rất quyết tâm để có con. Trước khi đến bệnh viện Bưu Điện. Lúc làm TTTON tại BV Bưu Điện, tuổi tôi cũng không còn trẻ, tôi không dám hy vọng nhiều nhưng tôi nhớ như in câu mà bác sĩ Nhã đã động viên mình: “Lúc em thất vọng nhất thì đó là lúc em có hy vọng nhiều nhất”.

Tỉ lệ TTTON thành công 50 - 60%

Con số 500 em bé sinh ra nhờ TTTON đã đánh dấu những nỗ lực nghiên cứu áp dụng kỹ thuật mới trong điều trị vô sinh, hiếm muộn tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (HTSS) bệnh viện Bưu Điện thời gian qua. Đồng thời, đó cũng là bước tiến quan trọng của đơn vị trong việc khẳng định khả năng trong lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn tại khu vực miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.

Từ tháng 3.2010, với sự trợ giúp của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ bệnh viện Bưu Điện đã triển khai thực hiện kỹ thuật TTTON - IVF. Đến nay, bệnh viện đã đón chào 500 em bé ra đời bằng phương pháp này. Nổi bật, trong năm 2015 bệnh viện đã thực hiện thành công những ca TTTON khó như bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân có tinh trùng bất động 100%... Thành công này đã giúp bệnh viện tạo được tiếng vang nhất định trong kỹ thuật điều trị vô sinh, hiếm muộn tại Việt Nam. Đến nay, hơn 3.000 chu kỳ TTTON đã được thực hiện tại Bệnh viện Bưu Điện với tỉ lệ thành công ổn định từ 50-60%. Hàng ngày, bệnh viện Bưu Điện tiếp nhận và khám cho hàng trăm ca đến khám vô sinh, hiếm muộn.

Việc cập nhật những kỹ thuật HTSS hiệu quả nhất hiện nay đã giúp giải quyết được hầu hết các nguyên nhân hiếm muộn mà các cặp vợ chồng mắc phải. Đến nay, Trung tâm HTSS bệnh viện Bưu Điện thực hiện gần như toàn bộ các kỹ thuật HTSS mà các trung tâm HTSS ở Việt Nam cũng như trên thế giới làm được như: IVF/ICSI (TTTON với kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng), kỹ thuật IVF/ ICSI - PESA, IVF/ICSI- TESE (TTTON bằng tinh trùng chọc hút từ mào tinh hoàn, tinh hoàn).

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã - Trưởng Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Bưu Điện - cho biết: “500 em bé ra đời bằng phương pháp TTTON là minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ y bác sĩ đơn vị HTSS bệnh viện Bưu Điện. Ngoài đảm nhận việc điều trị, trung tâm HTSS bệnh viện Bưu Điện cũng thường xuyên tổ chức các chương trình tư vấn, nâng cao nhận thức về hiếm muộn miễn phí cho cộng đồng. Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới, Trung tâm HTSS bệnh viện Bưu Điện sẽ tiếp tục làm tốt sứ mệnh mang lại niềm hạnh phúc cho các cặp vợ chồng đang mong con”.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.