10:07

Liên quan đến cái chết của sản phụ khi lấy thai lưu với kết luận có mảnh xương ở tử cung, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có báo cáo theo yêu cầu của Bộ Y tế. Tuy nhiên, nội dung báo cáo khẳng định Bệnh viện đã làm kịp thời, đầy đủ.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh ngày 13.10 nêu, bệnh nhân Vi Thị Trà (34 tuổi, xóm Thượng Kim, xã Sơn Kim 2, Hương Sơn, Hà Tĩnh) nhập khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ lúc 20h30 ngày 4.10 để lấy thai lưu 32 tuần tuổi. Lúc nhập viện, chị Trà tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da, niêm mạc hồng, phù nhẹ 2 chi dưới, tim nghe rõ, không có tiếng thổi bệnh lý. Trong quá trình theo dõi, lúc 22h30, bệnh nhân Trà tức ngực, khó thở nên được cho uống 2 viên seduxen. Đến 9h ngày 5.10, bệnh nhân sau thăm khám thấy tỉnh táo, gọi hỏi biết, mệt mỏi. Sau hội chẩn Bác sỹ đã chỉ định thực hiện "quy trình chuyển dạ bằng thuốc", tiến hành bấm ối và truyền Oxytoxin dv. Khoảng 12h20, Bác sỹ chỉ định dùng “quy trình kẹp đỉnh sọ” theo các bước, dùng cặp 3 răng và panh quả tim cặp vào đầu và kéo được thai nhi ra trong tình trạng thai chết trắng, chưa bong tróc da, nặng 2.000 gram.

Sau đó, tiến hành “quy trình bóc rau nhân”, kiểm soát tử cung bằng tay, rồi hội chẩn làm thủ tục chuyển bệnh nhân đến BV đa khoa Hà Tĩnh lúc 14h30 cùng ngày trong tình trạng hôn mê.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, khoa Cấp cứu chống độc tiếp nhận bệnh nhân lúc 15h25 trong tình trạng hôn mê, da, niêm mạc nhợt, thở kém, phổi không khí kém, bụng chướng, âm đạo ra nhiều máu cục. Sau khi xử lý đặt nội khí quản, truyền dịch, và làm các xét nghiệm. Sau đó hội chẩn, lúc 16h cho lên khoa Gây mê hồi sức trong tình trạng bệnh nhân hôn mê, thở theo bóp bóng qua nội khí quản, âm đạo và âm hộ rách rỉ máu .Kiểm tra trong âm đạo, đoạn sát cổ tử cung lấy được mảnh xương dẹt có kích thước khoảng 3x5 cm, màu trắng hồng.

16h30 bệnh nhân được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực cho thở máy, hồi sức tích cực, sử dụng thuốc vận mạch. Nhưng đến 21h30, sản phụ tử vong với chẩn đoán suy đa tạng - rối loạn đông máu. Báo cáo cũng nhận định: Mảnh xương ở vùng âm đạo, gần cổ tử cung của sản phụ mà các bác sỹ bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh lấy ra có khả năng là xương của thai nhi bị bong ra trong quá trình làm thủ thuật lấy thai nhi tại Bệnh viện đa khoa Đức Thọ.

Tuy nhiên, trước đó, ông Trần Văn Nhân, Phó GĐ Bệnh viện ĐK huyện Đức Thọ, người trực tiếp cùng ê kịp đưa thai lưu ra ngoài cho chị Trà khi nghe thông tin Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh kết luận có một mẩu xương ở cổ tử cung của chị Trà đã gằn giọng: “Làm gì có, xương chậu ai làm gì mà bong ra. Nói vậy là nói bậy, phi khoa học" Ông Nhân cũng khẳng định là khi thai lưu được đưa ra ngoài còn nguyên vẹn.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định sản phụ được thăm khám kịp thời, đầy đủ cả về lâm sàng và cận lâm sàng tại các bệnh viện. Chẩn đoán tiên lượng và chuyển tuyến bệnh đúng và phù hợp với tình trạng của bệnh nhân. Giải thích, tư vấn kịp thời cho sản phụ và người nhà của sản phụ đầy đủ về tình trạng bệnh và hướng xử lý vào từng thời điểm phù hợp!

Tuy nhiên, Sở này vẫn chỉ đạo các bệnh viện nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đồng thời tích cực nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Về phía gia đình nạn nhân, hiện chồng chị Trà là anh Nguyễn Đức Long đã làm đơn tố cáo sự tắc tách của Bệnh viện Đa khoa Đức Thọ.

ảnh 1
Anh Long đau buồn thắp nén hương cho vợ mình là chị Vi Thị Trà tử vong sau khi lấy thai lưu
ảnh 2
Báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh
Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.