09:25

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa chính thức có kết quả kiểm tra nước mắm theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, 247/247 mẫu nước mắm được kiểm nghiệm đều không phát hiện arsen (thạch tín) vô cơ...

Theo Cục An toàn thực phẩm, vừa qua, Bộ Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện các bộ: Y tế, Công Thương, NN-NT và các cơ quan liên quan, tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm đối với việc sản xuất, kinh doanh nước mắm tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, Tp.HCM, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

247 mẫu đã được lấy ngẫu nhiên từ 210 nhãn hiệu sản phẩm nước mắm khác nhau của 82 cơ sở sản xuất (cả theo phương pháp truyền thống và công nghiệp) để đem đi kiểm nghiệm tại 4 viện kiểm nghiệm hàng đầu của ngành y tế, là Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện Dinh dưỡng, Viện Y tế công cộng Tp.HCM và Viện Pasteur Nha Trang. 

Kết quả cho thấy, 247/247 (100%) các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm không phát hiện thạch tín (arsen) vô cơ. 100% các mẫu nước mắm được kiểm nghiệm cũng không phát hiện thấy các kim loại nặng: chì, thủy ngân và cadimi.

ảnh 1
 Kết quả xét nghiệm 1 mẫu nước mắm có độ đạm 60 nhưng hàm lượng arsen lại chỉ có 0.002 mg/l. 

Kết quả kiểm nghiệm cũng không phát hiện mẫu nước mắm nào được sản xuất từ nước và hóa chất. Các cơ sở được kiểm tra đều sản xuất nước mắm từ nguyên liệu là cá và muối, hoặc nước mắm cốt (được sản xuất từ cá và muối) và phụ gia thực phẩm với các tỷ lệ khác nhau

Cục An toàn thực phẩm lưu ý, việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong sản xuất nước mắm là được phép, nếu phụ gia đó nằm trong danh mục cho phép, đúng đối tượng sử dụng, không được vượt ngưỡng theo quy định, đảm bảo độ tinh khiết và không quy định số lượng phụ gia thực phẩm tối đa được phép dùng trong một sản phẩm thực phẩm. 

Như vậy, theo Bộ Y tế, các thông tin nước mắm là “nước pha hóa chất”, nước mắm có nhiễm thạch tín (thạch tín chỉ được gọi cho asen vô cơ) ảnh hưởng đến sức khỏe con người là không chính xác, gây tâm lý hoang mang cho người dân, và ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh nước mắm, kể cả nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống và công nghiệp.

Trước đó vào tháng 9.2016, Báo Lao Động cũng đã lần lượt gửi đến Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia 11 mẫu nước mắm độ đam cao được lựa chọn ngẫu nhiên từ thị trường. Kết quả gửi về từ cuộc khảo sát độc lập này cho thấy, 100% mẫu được xét nghiệm có nồng độ arsen thấp hơn rất nhiều so với ngưỡng cho phép, chỉ khoảng 1/1000.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.