05:15

Sự thay đổi thời tiết lúc giao mùa thường là nỗi ác mộng cho không ít người, nhất là những quốc gia có thời tiết phức tạp như Việt Nam. Vào lúc giao mùa, người yếu có thể cảm cúm còn người khỏe thì cũng mắc hàng loạt những triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, hắt hơi xổ mũi, đau nhức toàn thân v.v...

Nguyên nhân của các triệu chứng này là do cơ thể chúng ta đang quen với nhiệt độ cũng như độ ẩm cao của mùa hạ và bị "sốc" khi nhiệt độ và độ ẩm này đột ngột giảm đi cùng với nắng mưa thất thường. Trong giai đoạn chuyển tiếp giữa 2 mùa này, nếu một ngày đột nhiên bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, u uất hay thậm chí là khó thở thì chắc chắn đó là những tín hiệu "kêu cứu" của hệ miễn dịch trước khi nó gục ngã hoàn toàn và khiến bạn mắc bệnh. Cảm cúm giao mùa tùy không quá nguy hiểm nhưng vẫn là nguyên nhân khiến chúng ta bị giảm năng suất học tập và làm việc hoặc tệ hơn là bị ngốn mất một khoản tiền tương đối cho thuốc thang, kháng sinh cũng như các loại vitamin bồi bổ. Hãy đọc 5 điều dưới đây - những điều vô cùng đơn giản mà bạn có thể làm mỗi ngày để củng cố hệ miễn dịch của mình cho thời điểm giao mùa.

1. Giới hạn lượng đường trong khẩu phần ăn.

Đây là một điều hiển nhiên. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đường có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Tiêu thụ quá nhiều đường tinh chế (thậm chí là đường tự nhiên) không chỉ làm mất đi những chất dinh dưỡng quý giá của cơ thể mà còn làm tiêu biến các vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa của bạn. Mất chất dinh dưỡng, khả năng hấp thụ của đường tiêu hóa kém đi ắt sẽ dẫn đến cơ thể tiều tụy và mở đường cho các virus tấn công chúng ta.

ảnh 1
 

2. Bảo đảm giấc ngủ.

Khi bạn bị bệnh, cơ thể sẽ có nhu cầu được ngủ nghỉ nhiều hơn để hồi phục. Hãy gác lại các kế hoạch không cần thiết, bỏ qua những chương trình TV đêm muộn để đảm bảo có một giấc ngủ 8 tiếng (hoặc nhiều hơn) mỗi ngày.

ảnh 2
 

3. Thực phẩm.

Hãy thêm gừng, tỏi và hành tây vào khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn. Các nhà khoa học đã khẳng định rằng những loại gia vị này thực sự là những thực phẩm kì diệu để nâng cao hệ miễn dịch. Hãy thêm chúng vào súp, salad hay thậm chí ăn sống hoặc cắt lát ra thả vào nước nóng để làm một loại trà thảo dược tại nhà. Gợi ý cho món trà thảo dược vừa ngon vừa tuyệt vời cho sức khỏe: nước nóng pha với mật ong, chanh và gừng.

ảnh 3
 

4. Tập thể dục nhẹ nhàng.

Mặc dù ai cũng biết tập thể dục là một cách để nâng cao sứ khỏe nhưng trong giai đoạn giao mùa, chúng ta nên tập vừa sức mình bởi nếu tập những bài tập quá nặng cơ thể có thể bị quá tải, trở nên mệt mỏi và ngã bệnh. Thay vì những bài tập như đẩy tạ, chạy đường dài hãy chọn những bài tập nhẹ hơn như đi bộ hoặc tham gia vào các lớp yoga. 

ảnh 4
 

5. Tránh xa stress và những suy nghĩ tiêu cực. 

Có một sự thật rằng trí óc chúng ta chi phối cả năng lượng cho cả cơ thể. Đã có những chứng minh rằng phần lớn các trường hợp hồi phục một cách kì diệu đều đến từ tinh thần lạc quan của người bệnh và sự tận tình của bác sĩ chỉ là điều kiện cần, không phải điều kiện đủ. Vậy nên nếu có thể duy trì một cái đầu suy nghĩ tích cực, một lối sống lành mạnh thì chắc chắn chúng ta sẽ đẩy lùi được những triệu chứng cảm cúm lúc giao mùa. 

Theo health.com

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.