06:57

Tăng trưởng GDP khó đạt mục tiêu, sẽ có gói kích cầu 8 tỉ USD như năm 2009?

Xem tại đây

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), GDP quý III đã cải thiện so với nửa đầu năm, đạt mức tăng 6,4%, giúp tăng trưởng 9 tháng đầu năm đạt 5,93%. Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng VEPR khẳng định, khó đạt mức tăng trưởng GDP 6,3-6,5% theo kế hoạch đặt ra và dự báo tăng trưởng 6,0% cho cả năm 2016.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%, kinh tế quý IV cần phải tăng trưởng ít nhất 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Kinh nghiệm tăng trưởng trong những năm qua cho thấy dù tăng trưởng quý IV có tăng cao hơn quý III cũng không thể vượt 1 điểm phần trăm. Lần duy nhất ghi nhận mức chênh lệch này là năm 2009 khi Chính phủ ra gói kích cầu quy mô lớn nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Trước câu hỏi liệu có khả năng Chính phủ sẽ tung ra một gói kích cầu quy mô lớn để làm “đòn bẩy” cho nền kinh tế như năm 2009 hay không? TS. Nguyễn Đức Thành – Viện trưởng VEPR cho biết: “Hiện nay không ai đặt ra vấn đề mở gói kích cầu như năm 2009 vì nền kinh tế hiện nay không ở trong trạng thái cần làm điều đó. Năm 2009 đã bơm gói cứu trợ lớn hỗ trợ lãi suất, chủ yếu nhằm vào thị trường BĐS và thị trường tài sản, đạt tăng trưởng trên 2 điểm phần trăm. Tuy nhiên, động thái này đạt hiệu quả không cao bởi hệ quả là lạm phát, giá BĐS, chứng khoán bùng nổ trong khi không tăng trưởng sản xuất, cải thiện năng suất của nền kinh tế”.

NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM (13.10):

Chính phủ kiến tạo, doanh nhân hành động

Xem tại đây

Với tinh thần Chính phủ kiến tạo, bộ máy công quyền chuyển từ vai trò quản lý sang phục vụ, ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận với một khí thế tươi mới. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) Vũ Tiến Lộc hồ hởi: Nghị quyết 35 ra đời thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ trong việc phát triển DN với các chính sách cụ thể, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh DN ngày càng cọ xát với cạnh tranh và hội nhập. Tuy nhiên, để Nghị quyết 35 đi vào cuộc sống, ý kiến các doanh nhân cho rằng, cần biến nghị quyết thành hành động của các cấp thực thi.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, người ôm giấc mơ Made in Vietnam với nhiều kế hoạch và tham vọng cho biết: “Doanh nghiệp Việt Nam có tinh thần khởi nghiệp hàng top 10 thế giới. Tinh thần khởi nghiệp không chỉ còn là mong muốn mà đang đối mặt với sức ép hội nhập, sức ép phải thay đổi khi các lợi thế truyền thống của nền kinh tế như lao động giá rẻ, phát triển dựa vào thâm dụng nguyên liệu, thâm dụng vốn… dần mất đi. Thế giới đang đánh giá Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế “ngôi sao” đang lên của nền kinh tế số thế giới với sức sáng tạo mạnh mẽ của giới trẻ. Hai yếu tố này là những tố chất tạo nên năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới”.

Thêm một “đại gia” nước giải khát bị Bộ Y tế “sờ gáy”

Xem tại đây

Bộ Y tế vừa quyết định thành lập đoàn thanh tra về việc bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty CP thực phẩm Quốc tế – một “đại gia” trong ngành nước giải khát Việt Nam.

Sau khi URC Việt Nam, Coca- Cola và Pepsi lần lượt bị thanh tra, thì nay lại có thêm một công ty thực phẩm lớn nữa sẽ bị thanh tra trong thời gian tới. Đó là Công ty cổ phần thực phẩm Quốc tế ở Biên Hòa, Đồng Nai.

Cụ thể, Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính vừa ký Quyết định thành lập đoàn thanh tra để thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của công ty này.

Theo như Quyết định vừa nêu, Công ty cổ phần thực phẩm Quốc tế sẽ bị thanh tra theo kế hoạch trong vòng 30 ngày. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2014 đến ngày 31/12/2015 và các thời kỳ khác có liên quan.

Đoàn thành tra gồm 7 thành viên do Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế Nguyễn Văn Nhiên làm trưởng đoàn.

“Sánh vai” Thái Lan, Việt Nam chuẩn bị xuất 293.100 tấn gạo sang Philippines

Xem tại đây

Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), các doanh nghiệp Philippines đã được Cơ quan Lương thực nước này cho phép nhập khẩu 293.100 tấn gạo từ Việt Nam để đảm bảo nhu cầu lương thực cho mùa giáp hạt năm 2017.

Như vậy, cùng với Thái Lan, Việt Nam trúng thầu xuất khẩu gạo ở mức cao nhất trong tổng số 805.200 tấn gạo Philippines sẽ nhập khẩu đợt này. Trong tổng số gạo nhập khẩu đợt này, các nước Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan trúng thầu 50.000 tấn; từ Australia: 15.000 tấn; Elsavador: 4.000 tấn và các nước khác: 50.000 tấn.Trước ngày 28.2.2017, doanh nghiệp các nước nói trên phải giao hàng cho Philippines.

Tiền thuế trong giá xăng: Quá cao hay đang ở mức chấp nhận được?

Xem tại đây

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) khẳng định tỷ trọng thuế trong xăng RON 92 chỉ là 41,5% thay vì hơn 50% như một số thông tin đưa ra trước đó. 

Nói về vấn đề này trong buổi họp báo của Bộ Tài chính chiều 11.10, ông Thi cho rằng, mỗi sắc thuế có mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Riêng với xăng, ông tính toán, xăng nhập vào Việt Nam sẽ phải chịu các khoản thuế như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường, phần trích quỹ bình ổn giá (300 đồng/lít).

Qua đó, tỷ trọng thuế theo ông thống kê với mặt hàng xăng là 41,5% trong giá. Tỷ trọng này theo ông thấp hơn một số nước, ví dụ tại Hàn Quốc, các loại thuế chiếm tỷ lệ 70% giá bán, hay Campuchia có tỷ trọng thuế chiếm 56% trong giá. Riêng về thuế giá trị gia tăng, ông Thi khẳng định, mức thuế giá trị gia tăng phổ thông 10% là thấp so với nhiều nước, như Campuchia (15%), Trung Quốc (17%), Italy (19%), Pháp (19%),…

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.