04:02

Galaxy Note 7 bị “khai tử” ảnh hưởng thế nào đến xuất khẩu của Việt Nam?

Xem tại đây

Ngày 11.10, Samsung đã chính thức phát đi thông báo ngừng sản xuất và khai tử dòng điện thoại Galaxy Note 7. Điều này đồng nghĩa với việc thu hồi và ngừng bán Galaxy Note 7 trên toàn cầu, chấm dứt vòng đời ngắn ngủi của siêu phẩm này. Hiện nay, Samsung chiếm tới hơn 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu trong thời gian tới.

Ông Trương Đình Tuyển – nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, mặc dù ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực quan trọng trong giúp nền kinh tế phục hồi trong quý III và quý IV. Tuy nhiên, động lực này chủ yếu đến từ mặt hàng điện thoại di động của Samsung bởi nhóm hàng điện thoại, linh kiện điện tử của nhà sản xuất Samsung chiếm tỷ lệ lớn trong kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, ông Tuyển đánh giá, hiện Samsung đang gặp khó khăn với sự cố dòng điện thoại Galaxy Note 7, việc thu hồi dòng sản phẩm này tại các quốc gia trên thế giới có khả năng khiến xuất khẩu điện thoại từ Samsung sẽ chững lại và ảnh hưởng đến xuất khẩu nói chung.

Doanh nhân Việt: Giấc mơ “Made in Vietnam”

Xem tại đây

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2016, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện nay một số tập đoàn lớn trên thế giới đang có xu hướng thay thế người lao động bằng máy móc tự động hóa, sử dụng người máy, trí tuệ nhân tạo và vật liệu mới, công nghệ nano, in 3D… với chi phí ngày càng giảm. Điều đó đồng nghĩa với việc các quốc gia có lợi thế về lao động giá rẻ như Việt Nam sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh, người lao động mất việc làm.

“Hiện giờ, giấc mơ “Made in Vietnam” đang nằm trong tay doanh nghiệp FDI. Các doanh nhân Việt Nam đang loay hoay xung quanh giấc mơ này. Nhìn vào rổ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, chúng ta tự hào vì không chỉ có da giày, dệt may, nông sản mà còn có điện tử, điện thoại… Nhưng phải chăng đó là sự hoành tráng bề ngoài, khi mà những công đoạn của ngành điện tử tại Việt Nam phần nhiều là thấp nhất của chuỗi sản xuất, sử dụng lao động đơn giản. Ngành điện tử hay dệt may cũng không khác nhau mấy. Mở rộng ra cả ngành công nghiệp, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở công đoạn là khai thác tài nguyên và lắp ráp”, ông Lộc cho biết.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc nước mắm công nghiệp chứa nhiều hóa chất

Xem tại đây

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường. Kết quả cần được báo cáo trước ngày 22/10 tới.

Trước đó, ngày 10/10/2016, báo Thanh niên có bài "Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp", phản ánh tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất trong thành phần với hàng trăm nhãn hàng khác nhau, đang chi phối thị trường.

Cũng theo bài báo này, về lâu dài, sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nếu cứ nạp liên tục mỗi ngày, mỗi bữa lượng hóa chất vào người thế này, cho dù là hóa chất được phép dùng trong thực phẩm.

7 năm, gần 58.000 vụ trục lợi bảo hiểm thiệt hại trăm tỉ đồng

Xem tại đây

Hiện nay, hiện tượng trục lợi bảo hiểm diễn ra tràn lan không những gây thiệt hại cho các doanh nghiệp trong ngành bảo hiểm mà còn khiến dư luận vô cùng bức xúc. Trước vấn đề này, PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng Thư ký phụ trách Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Để ngăn ngừa tình trạng trục lợi bảo hiểm, Hiệp hội bảo hiểm đã kiến nghị hình sự hóa tôi danh trục lợi (gian lận) bảo hiểm, và Bộ luật hình sự năm 2015 đã có một điều luật mới (Điều 213) quy định các hình phạt từ phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 7 năm. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng giúp phòng ngừa, hạn chế trục lợi bảo hiểm. 

Hiệp hội có những chương trình hợp tác với các cơ quan chức năng (ví dụ như Cục Cảnh sát giao thông) để hỗ trợ DNBH hội viên trong việc điều tra xác minh các hồ sơ tai nạn có nghi ngờ trục lợi bảo hiểm.  Hiệp hội cũng đang xem xét việc thành lập một bộ phận phòng chống trục lợi bảo hiểm chuyên trách vào thời điểm thích hợp, trước tiên là sẽ thành lập các bộ phận/ban bán chuyên trách phòng chống trục lợi bảo hiểm với thành viên là các cán bộ phụ trách bộ phận bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, pháp chế của các DNBH hội viên để phối hợp với nhau nâng cao hơn nữa công tác phòng chống trục lợi bảo hiểm. 

Nhà liền thổ Sài Gòn tăng giá hơn 10%

Xem tại đây

Giá biệt thự, nhà phố xây sẵn quận 9, TP HCM có tốc độ bứt phá nhanh nhất phân khúc này, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi quận 7 và quận 2 chỉ nhích 1-1,6%, theo CBRE Việt Nam.

Trong 9 tháng đầu năm, thị trường đã có thêm hơn 2.700 nhà phố/ biệt thự xây sẵn được chào bán. Gần 50% nguồn cung mới đến từ thị trường khu Đông. Tuy nhiên, khác với năm 2015 khi thị trường quận 9 chiếm lĩnh nguồn cung mới, 2016 chứng kiến các dự án tại quận 2 được chào bán với quy mô lớn, nằm trong khu đô thị có vị trí thuận lợi nên có tốc độ tiêu thụ 50-100%.

Trước đó, Data First cũng vừa công bố báo cáo thị trường nhà phố, đất nền TP HCM quý III/2016 với tâm điểm là quận 9 và Thủ Đức là hai địa bàn xuất hiện tin rao bán nhà phố, đất nền nhiều nhất TP HCM trong 3 tháng qua, trở thành điểm nóng bất động sản liền thổ tại đây.

Giá vàng ngày 12.10: Vàng đảo chiều lại giảm khó “ngóc đầu” dậy

Xem tại đây

Giá vàng trong nước 12.10 trong nước đảo chiều giảm nhẹ bất chấp giá thế giới vẫn theo xu hướng đi lên.

Lúc 8h sáng 12.10, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá mua – bán vàng miếng SJC ở mức 35,45 – 35,70 triệu đồng/lượng. So với mở cửa phiên trước, giá vàng đã giảm 20.000 đồng/lượng. Do có cùng mức giảm ở cả hai chiều mua và bán nên chênh lệch giá mua và bán vẫn duy trì là 250.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, sự đi lên của đồng USD và đà suy yếu của giá dầu đã khiến đà tăng của giá vàng chững lại. Tuy nhiên, do nhu cầu mua vàng vẫn ở mức cao trước những bất ổn khó lường ở châu Âu, Nga và ngay cả ở Mỹ, nên giá kim loại quý này vẫn tăng nhẹ.

Trên thị trường châu Á, sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tăng nhẹ 0,5 USD lên 1.252,9 USD/ounce sau một phiên giao giảm mạnh trên thị trường Mỹ trước đó. Đêm qua, trên sàn Comex New York, giá vàng giao ngay khoảng 1.260 USD/ounce.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.