19:18

Bộ trưởng Kim Tiến đã đi kiểm tra Khoa Khám bệnh, Khoa Hồi sức tích cực - BV Lão khoa T.Ư. Khi thấy tại hành lang của Khoa Hồi sức tích cực có rất đông người nhà bệnh nhân đang phải ngồi chờ đợi bên ngoài phòng bệnh, nhiều người tâm sự rằng họ phải thức trắng đêm, ngồi ngoài hành lang, Bộ trưởng Tiến hết sức xót xa. Bà lưu ý với bệnh viện, cần phải sắp xếp làm sao để người nhà bệnh nhân không phải chờ đợi suốt đêm ngoài hành lang như vậy. Bộ trưởng cũng gợi ý đến việc xây dựng các phòng lưu trú cho người nhà bệnh nhân.

Bộ trưởng cho rằng: Phải đổi mới cơ chế tài chính làm sao để chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn, bên cạnh thái độ tốt. Phải quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ. Qua kiểm tra thì hầu hết bệnh nhân khen. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải chờ mà lại là người già, do đó người bệnh trên 80 tuổi phải được ưu tiên.

Các bệnh nhân khi được bộ trưởng hỏi đều nói họ rất muốn ở nhà, nhưng họ phải lên tuyến trên vì những thuốc họ cần thì tuyến dưới không có. Chính vì thế đợt danh mục thuốc lần này theo bộ trưởng không phân tuyến nữa, phân theo năng lực.

Trao đổi với đoàn kiểm tra, GS-TS Phạm Thắng - Giám đốc Bệnh viện Lão khoa T.Ư cho biết: “Trước đây, Bộ trưởng đến thăm thì BV Lão khoa mới có 30 giường, giờ đã gấp 10 lần rồi. Bệnh viện còn có dãy ghế đỏ dành cho các bệnh nhân cao tuổi, được ưu tiên. Rồi có chỗ cho bệnh nhân và người nhà uống trà, càphê, có mạng Internet... Bệnh nhân được cảm giác dễ chịu hơn nhiều”.

“Khám bệnh qua điện thoại đã được thực hiện nhưng tâm lý của nhiều người vẫn thích đi thẳng vào bệnh viện. Tương lai sẽ tuyên truyền nhiều hơn về vấn đề này. Chúng tôi hướng đến việc người bệnh vào BV không cần có người nhà đi theo”- Giám đốc BV Lão khoa T.Ư cho biết.

Bệnh nhân cúi rạp người nộp tiền - rất phản cảm

Tại Bệnh viện Tai - Mũi - Họng T.Ư, khu “bán phiếu khám chữa bệnh theo yêu cầu” bố trí chưa hợp lý, gây bất tiện cho bệnh nhân. GS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - cho rằng: Việc bệnh nhân phải cúi rạp người xuống nộp viện phí là rất phản cảm, hơn nữa việc bố trí ngăn cửa nhỏ bằng bàn tay như thế này gây bất tiện cho bệnh nhân. Cần phải sửa thành nơi đăng ký khám chữa bệnh theo yêu cầu và kèm thêm bảng chỉ dẫn nơi thu phí nhỏ ở dưới.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng: “Bệnh viện đã cải tạo cơ sở vật chất, năng động hơn. Tuy nhiên, BV mà để hạ tầng nhếch nhác thì không thể được, hai là thái độ phục vụ người bệnh. Tôi thấy chỗ bán hàng tạp hóa cho bệnh nhân vẫn còn nhếch nhác, nhất định là phải tháo dỡ hoặc làm lại cho đẹp hơn. Hơn nữa, công trình khoa khám bệnh phải thi công nhanh, chuẩn về quy trình thời gian, nơi bán phiếu chữa bệnh theo yêu cầu là chưa được. Cần phải sáng tạo, văn minh hơn nữa. Số lượng bệnh nhân không nhiều bằng các BV đa khoa thì càng phải tổ chức quy củ”. Ngay sau đó, lãnh đạo BV Tai -Mũi - Họng T.Ư cũng hứa sẽ khắc phục những tồn tại trên.

Trong buổi kiểm tra, Bộ trưởng Tiến đã thăm, tặng quà cho các bác sĩ và bệnh nhân.

Th.S - BS Tô Anh Dũng - Trưởng khoa Xạ vú - Phụ khoa, BV K Tân Triều chia sẻ: “Sau khi có nhắc nhở của Bộ trưởng, BV đã cố gắng sắp xếp để bệnh nhân không phải nằm ghép giường quá đông. Chúng tôi cố gắng khắc phục tối đa nhưng nhiều khi vẫn có tình trạng 2 bệnh nhân một giường trong vài giờ vì số lượng bệnh nhân rất lớn. Hiện tại, do cuối năm nên tình trạng quá tải không còn nữa vì các bác sĩ cố gắng sắp xếp tạo điều kiện cho bệnh nhân về ăn tết. Hiện các khoa chỉ còn 1 bệnh nhân nằm 1 giường”.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.