02:33

Ngày 16.1, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đi kiểm tra một số bệnh viện nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới gần, tập trung vào các vấn đề như tinh thần thái độ, chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện xanh sạch đẹp, vấn đề quản lý dịch vụ thuê ngoài vào, đặc biệt là công tác phục vụ cho người bệnh tiếp tục được Bộ trưởng nói đến.

Bộ trưởng Tiến đã đi kiểm tra Khoa Khám bệnh, Khoa hồi sức tích cực - Bệnh viện Lão khoa Trung ương. Khi thấy tại hành lang của Khoa Hồi sức tích cực có rất đông người nhà bệnh nhân đang phải ngồi chờ đợi bên ngoài phòng bệnh, Bộ trưởng Tiến lưu ý với bệnh viện, cần phải sắp xếp làm sao để người nhà bệnh nhân không phải chờ đợi suốt đêm ngoài hành lang như vậy. Bộ trưởng cũng gợi ý đến việc xây dựng các phòng lưu trú cho người nhà bệnh nhân, tuy nhiên phía bệnh viện cũng nêu khó khăn hiện nay của bệnh viện là không còn chỗ để xây dựng nữa. Người nhà bệnh nhân trông qua đêm nhưng không có chỗ nghỉ ngơi, nếu không phải ra ngoài thuê trọ thì phải ngồi suốt đêm ngoài hành lang chờ đợi.

Bộ trưởng Bộ Y tế: “Để bệnh viện nhếch nhác là không thể được“ ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế xót xa khi biết người nhà bệnh nhân phải ngồi suốt đêm ngoài hành lang để trông bệnh nhân nằm trong phòng hồi sức cấp cứu ở BV Lão Khoa TƯ (Ảnh: Thùy Linh)

Trao đổi với lãnh đạo BV Lão khoa TƯ, Bộ trưởng cho rằng: Phải đổi mới cơ chế tài chính làm sao để chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn, bên cạnh thái độ tốt. Rồi phải quan tâm chăm lo đời sống cho anh em cán bộ. Hôm nay tôi đi kiểm tra thì hầu hết bệnh nhân khen. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn phải chờ. Người già trên 80 tuổi phải có đường dây khám riêng, đã về đây thì chẳng còn ai ưu tiên ai nữa, giống nhau hết. Nhưng nên chăng mình phải xem có cái ô khám riêng ưu tiên cho các cụ trên 80. Nếu được thì cần tăng bàn khám, xét nghiệm lên. Ở nước ngoài, thời gian chờ rất ít. Thứ nữa là giao cho BV thử nghiệm việc hẹn lịch khám. Đối với đối tượng hưu trí hoặc mắc các bệnh mãn tính chỉ đến lấy thuốc thì hẹn buổi chiều, làm đến 4h là hết. Thời gian còn lại còn làm giảng dạy, nghiên cứu, học hành, làm chuyên môn, hội chẩn. Nếu những bệnh chỉ cần lấy thuốc hàng tháng như Pakinson thì có phác đồ điều trị chuyển về cho bệnh viện tỉnh, các cụ lên đây chỉ khi có vấn đề cần khám. 

Các bệnh nhân tôi hỏi đều nói họ rất muốn ở nhà, nhưng họ phải lên tuyến trên vì những thuốc họ cần thì tuyến dưới không có. Chính vì thế đợt danh mục thuốc lần này không phân tuyến nữa, phân theo năng lực, vì nếu phân tuyến là chết bệnh nhân, chẳng ai muốn tuyến huyện cả, trừ những thuốc phải trình độ cao mới dùng được thôi.

Bộ trưởng Bộ Y tế: “Để bệnh viện nhếch nhác là không thể được“ ảnh 2
Khu bán phiếu khám theo yêu cầu tại BV Tai Mũi Họng TƯ bị "chê" phản cảm, bố trí không hợp lý (Ảnh: Thùy Linh)

Trao đổi với đoàn kiểm tra, GS.TS. Phạm Thắng- Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung Ương cho biết: Trước đây, Bộ trưởng đến thăm thì BV Lão khoa mới có 30 giường, nhà lèo tèo như chuồng chim mà giờ đã như thế này rồi, gấp 10 lần rồi. Bệnh viện còn có dãy ghế đỏ dành cho các bệnh nhân cao tuổi, được ưu tiên. Rồi có chỗ cho bệnh nhân và người nhà uống trà, càphê, có mạng internet, từ đó đỡ hẳn đường dây nóng. Bệnh nhân được cảm giác dễ chịu hơn nhiều”.

“Khám bệnh qua điện thoại được thực hiện rồi nhưng tâm lý của nhiều người vẫn thích đi thẳng vào bệnh viện. Tương lai sẽ tuyên truyền nhiều hơn về vấn đề này. Tỉ lệ bệnh nhân ăn theo suất ăn của BV khoảng 30- 40% thôi. Thức ăn của BV ngon, phục vụ tuyệt vời nhưng người bệnh vẫn mang cặp lồng, tay xách nách mang vào. Chúng tôi hướng đến việc người bệnh vào BV không cần có người nhà đi theo”- Giám đốc BV Lão khoa TƯ cho biết.

Tiếp theo đó, Bộ trưởng thẳng thắn chỉ ra những điểm còn tồn tại ghi nhận được trong chuyến kiểm tra: “Cơ sở vật chất tiến bộ rồi, xanh sạch đẹp hơn rồi. Đó là uy tín của ngành y tế chúng ta. Tuy nhiên, ngoài cổng BV, chỗ giáp với BV Bạch Mai vẫn còn 5- 10m tường nhếch nhác, bao tải giăng lên bùng nhùng, phải giải tỏa thôi”- Bộ trưởng nói với lãnh đạo BV Lão khoa TƯ.

Bộ trưởng Bộ Y tế: “Để bệnh viện nhếch nhác là không thể được“ ảnh 3
Bộ trưởng yêu cầu tháo dỡ khu bán hàng tạp hóa nhếch nhác, làm xấu hình ảnh của BV Tai Mũi Họng TƯ (Ảnh: Thùy Linh)

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TW, khu “bán phiếu khám chữa bệnh theo yêu cầu” bố trí chưa hợp lý, gây bất tiện cho bệnh nhân. GS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, cho rằng, việc bệnh nhân phải cúi rạp người xuống để nộp viện phí là rất phản cảm, hơn nữa việc bố trí ngăn cửa nhỏ như thế này gây bất tiện cho bệnh nhân rất lớn. Cần phải sửa thành nơi đăng ký khám chữa bệnh theo yêu cầu và kèm thêm bảng chỉ dẫn nơi thu phí nhỏ ở dưới.

Bên ngoài khu vực này, bên tay trái khu đăng ký khám chữa bệnh theo yêu cầu có khu bán hàng tạp hóa cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khu này được cơi nới từ nhà để xe cũ nên nhìn rất nhếch nhác, làm mất mỹ quan bệnh viện. Làm việc với BV, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng: “Bệnh viện đã cải tạo cơ sở vật chất rồi, năng động hơn, bộ mặt của BV hiện nay đã tiến bộ hẳn rồi. Hàng rào cổng khang trang hơn. Bệnh viện mà để hạ tầng nhếch nhác thì không thể được, hai là thái độ phục vụ người bệnh. Tôi thấy chỗ bán hàng tạp hóa cho bệnh nhân vẫn còn trông nhếch nhác, nhất định là phải tháo dỡ hoặc làm lại cho đẹp hơn. Không thể để như thế được. Hơn nữa, công trình khoa khám bệnh phải nhanh lên, chuẩn về quy trình thời gian, nơi bán phiếu chữa bệnh theo yêu cầu là chưa được. Cần phải sáng tạo, văn minh hơn nữa. Số lượng bệnh nhân không nhiều bằng các BV đa khoa thì mình càng phải tổ chức thật tốt”.

Cũng trong buổi kiểm tra các BV, Bộ trưởng Tiến đã thăm và tặng quà cho các bệnh nhân nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới gần. Đồng thời, Bộ trưởng cũng gửi quà cho các y bác sĩ phải trực Tết Nguyên đán năm nay, những người vì nhiệm vụ, sẵn sàng hy sinh những giờ phút ấm áp bên người thân, gia đình trong những ngày nghỉ tết để phục vụ người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế: “Để bệnh viện nhếch nhác là không thể được“ ảnh 4
Bộ trưởng đến thăm và tặng quà tết cho bệnh nhân tại BV Lão Khoa TƯ (Ảnh: Thùy Linh)
Bộ trưởng Bộ Y tế: “Để bệnh viện nhếch nhác là không thể được“ ảnh 5
Bộ trưởng Bộ Y tế gửi quà cho các y bác sĩ trực Tết Nguyên đán 2017

Tin bài Nổi bật

 

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.