19:38

Về vụ sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc), nhóm phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thị Hiểu Ngọc - Vụ Sức khoẻ bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế. Bà Ngọc cho biết: “Ngay sau khi có thông tin từ báo chí, ngày 8.12.2016, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc đề nghị xác minh và báo cáo trường hợp tử vong sản phụ tại Bệnh viện đa khoa Phúc Yên”.

Công văn khẩn

Công văn số 8746/BYT-BM-TE ra ngày 8.12.2016 của Bộ Y tế gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc nêu, ngày 7.12.2016, báo chí có đưa tin về vụ sản phụ tử vong bất thường sau ca sinh mổ tại bệnh viện, phản ánh trường hợp sản phụ Phạm Thị Kha tử vong sau mổ lấy thai tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên.

Theo nội dung thông tin phản ánh, sản phụ Phạm Thị Kha, trú tại xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội, đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên ngày 21.11.2016 và được chỉ định mổ lấy thai là một bé trai khoẻ mạnh. Khi mổ, con rất khoẻ nhưng tim mẹ đã ngừng đập 2 phút. Sau đó, sản phụ Kha diễn biến nặng và được chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Do tình trạng quá nặng, sản phụ Kha đã tử vong vào lúc 8h15 ngày 22.11.2016, chưa rõ nguyên nhân.

Để có cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ về trường hợp tử vong sản nêu trên, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Vĩnh Phúc tiến hành 4 nội dung: Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên đối với trường hợp sản phụ Phạm Thị Kha.

Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn tỉnh, đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến ca đẻ và quy trình chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên về Bộ Y tế (Vụ Sức khoẻ bà mẹ trẻ em) trước 13 giờ ngày 12.12.2016 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ; Yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông; Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em tại địa phương bao gồm cả cơ sở y tế công lập và cơ sở y tế hành nghề y tế tư nhân; Nghiêm túc thực hiện theo Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản (Chỉ thị số 01/CT-BYT ngày 09.01.2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh, Quyết định số 5231/QĐ-BYT ngày 28.12.2010 về việc hướng dẫn chẩn đoán, xử trí cấp cứu sản khoa). 

Bộ Y tế đã gửi công văn khẩn yêu cầu làm rõ vụ sản phụ tử vong tại Bệnh viện Phúc Yên (Vĩnh Phúc) ảnh 1
Văn bản khẩn Bộ Y tế gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc.

Mới chỉ là báo cáo sơ bộ

Trước đó, trong buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, ông Lê Anh Tiến - Chánh văn phòng Sở - đã cung cấp cho nhóm phóng viên văn bản số 219/BC-SYT ngày 15.12.2016 gửi Vụ Sức khoẻ bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) báo cáo trường hợp sản phụ tử vong sau mổ đẻ tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên. Công văn này cũng nêu là đã thực hiện theo Công văn số 8764/BYT-BM-TE ngày 8.12.2016 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, theo thời gian thì rõ ràng Sở Y tế đã chậm hơn so với yêu cầu của Bộ.

Trong nội dung công văn gửi Bộ Y tế, Sở Y tế có nêu: “Ngày 8.12.2016, hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đã họp và đưa ra kết luận: Nguyên nhân ngừng tuần hoàn nghĩ đến tắc mạch ối, bệnh diễn biến quá nhanh mặc dù các bác sĩ hết sức khẩn trương xử trí khi bệnh có diễn biến xấu, kịp thời xin ý kiến hỗ trợ từ các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai an toàn để tiếp tục hồi sức tích cực chuyên sâu, nhưng bệnh tắc mạch ối là một bệnh nặng, tỷ lệ tử vong cao, tình trạng bệnh quá nặng nên đã không qua khỏi”.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, bà Dương Thị Hiểu Ngọc - Vụ Sức khoẻ bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế - cho biết: “Bộ Y tế cũng đã nhận được văn bản trên của Sở Y tế Vĩnh Phúc nhưng đó là báo cáo nhanh, không phải kết luận của Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh mà Bộ Y tế yêu cầu”.

Cũng theo lý giải của bà Ngọc thì Hội đồng chuyên môn phải do Sở Y tế lập ra, ngoài các cơ quan chuyên môn, phải có luật gia hoặc luật sư tham dự. Trong trường hợp Sở không đủ điều kiện thành lập Hội đồng chuyên môn có thể nhờ Bộ Y tế, Bệnh viện phụ sản Trung ương hỗ trợ trong việc đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên để đưa ra kết luận về nguyên nhân dẫn đến tử vong của sản phụ Phạm Thị Kha. Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ khi nhận được báo cáo nhanh của Sở Y tế Vĩnh Phúc, đến nay Bộ Y tế chưa nhận được báo cáo của Hội đồng chuyên môn từ Sở Y tế Vĩnh Phúc.

Về những khuất tất, bất thường mà Báo Lao Động đã đăng tải trong vụ sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, bà Ngọc đã tiếp nhận thông tin và sẽ có chỉ đạo Sở Y tế Vĩnh Phúc kiểm tra, làm rõ những thông tin báo nêu, trả lời trước công luận.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.