22:03

GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương - đã chia sẻ như vậy tại buổi họp báo thông tin chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ IX năm 2017 ngày 4.1 tại Hà Nội.

Ngày 8.1 sắp tới, chương trình Chủ nhật Đỏ lần IX năm 2017 sẽ được tổ chức trên khắp 25 tỉnh/thành phố trên cả nước. Đây là một trong những chương trình hiến máu tình nguyện lớn nhất trong năm nhằm góp phần quan trọng khắc phục tình trạng khan hiếm máu cho điều trị tại các cơ sở y tế trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Năm 2016, cả nước tiếp nhận được 1.203.041 đơn vị máu, tỷ lệ dân số hiến máu đạt xấp xỉ 1,52%. Lượng máu trên đáp ứng được trên 60% nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị và dự phòng tại các địa phương.

Dự kiến, chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ IX năm 2017 sẽ tiếp nhận khoảng 25.000 đơn vị máu. Trong đó nhiều tỉnh/thành phố sẽ phấn đấu tiếp nhận trên 1.000 đơn vị như Hà Nội: 7.000 đơn vị, TP Hồ Chí Minh: 3.000 đơn vị, Đắk Lắk 2.500 đơn vị; Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định….

Đặc biệt, năm nay “Chủ nhật Đỏ” chính thức nằm trong chuỗi hoạt động của Chiến dịch Hiến máu tình nguyện dịp tết do Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện hướng dẫn chỉ đạo các tỉnh thành.

GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương - chia sẻ: “Tết Nguyên đán với thời gian nghỉ tương đối dài luôn là dịp mà các cơ sở y tế tập trung cao độ cho việc chuẩn bị lượng máu dự phòng. Trong Tết Đinh Dậu 2017, dự kiến cả nước cần 125.000 đơn vị máu để phục vụ công tác điều trị cho người bệnh. Chính vì vậy, chuỗi ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ thực sự là một trong những sự kiện hiến máu quan trọng góp phần bổ sung một lượng lớn máu vào kho máu dự trữ. Đây cũng là món quà vô cùng ý nghĩa cho người bệnh trong dịp tết đến xuân về”.

GS.TS Nguyễn Anh Trí: Mỗi giọt máu là một món quà tết vô cùng ý nghĩa ảnh 1
Một bệnh nhân được nhận truyền máu bày tỏ sự cảm ơn tới các chương trình hiến máu tình nguyện.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng ban Tổ chức Chủ nhật Đỏ 2017 - cho biết: “Chủ nhật Đỏ là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhân đạo và nhân văn sâu sắc nên những năm qua đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong thanh niên, sinh viên, các tầng lớp xã hội và lớn mạnh không ngừng. Chỉ tính trong 3 năm gần đây, từ năm 2014 đến năm 2016, Chủ nhật Đỏ đã phát triển từ một địa phương duy nhất là Hà Nội, tới 25 tỉnh/thành phố; từ thu được hàng năm dưới 1.000 đơn vị máu đến khoảng 25.000 đơn vị máu trong Chủ nhật Đỏ 2017”.

Trải qua 8 năm liên tục tổ chức (2008-2016), chuỗi ngày “Chủ nhật Đỏ” đã trở thành một ngày hội hiến máu thường niên và có ảnh hưởng tới cộng đồng, xã hội khi kêu gọi nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân cùng chung tay chia sẻ dòng máu của mình vì những người cần truyền máu. Xuất phát từ 1 điểm hiến máu tại Hà Nội với 96 đơn vị, đến năm 2016 chương trình đã được tổ chức tại 22 tỉnh thành và nhận về 22.455 đơn vị máu. Chương trình thu hút đông đảo người dân tham gia vào phong trào hiến máu tình nguyện.

Tin bài liên quan

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.