17:52

Với mong muốn nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh, Sở Y tế TPHCM đã tiến hành chấm điểm chất lượng khám-chữa bệnh của các bệnh viện trên địa bàn TP và công khai kết quả với người dân. Bên cạnh đó, TPHCM đã “truy lùng” các mô hình hay và hiệu quả tại các bệnh viện để “ươm giống” nhân rộng cho toàn bệnh viện của TPHCM.

Công khai điểm đánh giá chất lượng BV

Ngày 10.2, Sở Y tế TPHCM đã công bố kết quả đánh giá chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện trên địa bàn TPHCM theo Bộ tiêu chí của Bộ Y tế. Trước khi tiến hành cuộc khảo sát, kiểm tra này, Bộ Y tế cũng đã ban hành 83 tiêu chí chất lượng cụ thể, để các bệnh viện thực hiện. Quan điểm chủ đạo của bộ tiêu chí là lấy người bệnh là trung tâm, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Theo Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế, với điểm tối đa là 5 điểm. Kết quả kiểm tra cho thấy có sự chênh lệch rõ rệt về chất lượng giữa các khối bệnh viện và các nhóm tiêu chí. Các bệnh viện thành phố tập trung trong mức 3-4 điểm. Trong khi đó các bệnh viện quận, huyện tập trung ở mức 2,5-3,5 điểm. Các bệnh viện tư nhân có điểm số từ 1,5-4 điểm. Top 10 bệnh viện được điểm cao về chất lượng khám-chữa bệnh đa phần là các bệnh viện của TP, bệnh viện công. Trong khi đó, top 10 bệnh viện có điểm thấp nhất đa phần rơi vào các bệnh viện thẩm mỹ, bệnh viện tư.

Ngay trong ngày, kết quả này đã được đăng công khai trên cổng thông tin điện tử để người dân được biết. Sở Y tế TPHCM cho biết, ngoài các bệnh viện, kế hoạch trong năm 2017, sở sẽ kiểm tra, đánh giá chất lượng tất cả các phòng khám đa khoa, chuyên khoa (sản phụ khoa, thẩm mỹ, răng hàm mặt...). Sau khi đánh giá sẽ tiếp tục công khai kết quả. Việc công khai kết quả “chấm điểm” chất lượng khám-chữa bệnh của các bệnh viện nhằm giúp người dân sẽ có thêm thông tin tham khảo về nơi khám-chữa bệnh và lựa chọn khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TPHCM đã tham mưu với UBND TP chuyển 44 bệnh viện tự chủ tài chính một phần sang tự chủ toàn bộ chi phí hoạt động. Như vậy, sẽ có tổng cộng 53/55 bệnh viện của TP tự chủ toàn bộ (trừ Bệnh viện Nhân Ái và Khu điều trị phong Bến Sắn). Việc để bệnh viện tự chủ tài chính, bắt buộc các bệnh viện phải nỗ lực cải thiện chất lượng khám-chữa bệnh để thu hút bệnh nhân. Bệnh viện nào không chủ động thay đổi sẽ tự “giết” mình.

“Lan tỏa” mô hình khám-chữa bệnh hiệu quả

Bên cạnh công bố này, ngày 10.2, Sở Y tế TPHCM cũng tiến hành công bố giải thưởng chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Giải thưởng này dành cho các mô hình khám-chữa bệnh hay đến từ các bệnh viện. Các sản phẩm đăng ký tham dự giải thưởng phải mang tính sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, có thể nhân rộng. Nội dung của sản phẩm phải hướng đến 1 trong 5 mục tiêu chất lượng là an toàn hơn, hiệu quả hơn, nhanh hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn, người bệnh hài lòng hơn.

Trong số 115 sản phẩm đến từ 35 bệnh viện, mô hình quy trình báo động đỏ của Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM được trao giải cao nhất. Đây là quy trình nhằm rút ngắn thời gian cấp cứu, cho phép huy động nhiều chuyên khoa của bệnh viện, thậm chí là từ nhiều bệnh viện nhằm cứu sống các trường hợp nguy kịch.

Theo TS-BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM - trong 8 năm áp dụng, quy trình báo động đỏ đã cứu sống ít nhất 30 bệnh nhân nguy kịch. Mới đây nhất, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phối hợp kịp thời với bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất để cứu sống 1 em bé 5 tuổi bị thủng tim phổi vì thanh sắt hàng rào đâm. Đây là một quy trình không tốn thêm nhân lực lẫn kinh phí mà có tính lan tỏa, nhiều bệnh viện đã áp dụng và ngày càng nhiều bệnh nhân được cứu sống.

Ngoài quy trình báo động đỏ, nhiều mô hình hay đến từ các bệnh viện đã được Sở Y tế TPHCM “truy lùng” và được trao giải như: Phòng an toàn sinh học cấp 3 ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh tại trạm y tế phường của Bệnh viện quận Thủ Đức, trạm vệ tinh cấp cứu có định vị GPS, phẫu thuật robot cho người lớn ở Bệnh viện Bình Dân, mô hình kê đơn thuốc qua hệ thống công nghệ thông tin nhằm tránh sai sót của Bệnh viện Nhi đồng 1, giám sát sử dụng kháng sinh của Bệnh viện Chợ Rẫy...

Theo PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM - sở sẽ giới thiệu và tạo điều kiện cho các bệnh viện trong địa bàn TPHCM áp dụng những mô hình này. Mục tiêu cuối cùng là cải thiện chất lượng khám-chữa bệnh nhằm giúp bệnh nhân “khỏe” hơn khi đi khám bệnh. Phó Giám đốc Sở Y tế còn cho biết sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình trạm cấp cứu vệ tinh cho các bệnh viện. Hiện nay, TPHCM có 23 trạm cấp cứu vệ tinh và đang hoạt động rất hiệu quả, giúp ích cho người bệnh với phương châm “cái gì có lợi cho bệnh nhân thì làm”.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.