16:09

Chiều 21.2, Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả họp của hội đồng chuyên môn về hai ca tử vong sau gây mê tại BV Trí Đức (Hà Nội). Theo đó, cả hai bệnh nhân tử vong nghi nhiều do sốc phản vệ nặng.

Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành như GS.TS Nguyễn Quốc Kính, Giám đốc Trung tâm Gây mê hồi sức – BV Hữu Nghị Việt Đức, TS Nguyễn Văn Chi, Phó Trưởng khoa Cấp cứu – BV Bạch Mai cùng nhiều chuyên gia đến từ BV Xanh Pôn, Thanh Nhàn.

Trên cơ sở diễn biến báo cáo của BV Trí Đức về hai ca tử vong sau gây mê tại bệnh viện này, các chuyên gia kết luận: Quy trình gây mê và sử dụng thuốc gây mê cho hai bệnh viện này phù hợp với quy định của Bộ Y tế.

Cụ thể, các bệnh nhân được khám trước gây mê, lâm sàng và cận lâm sàng, thuốc Monitoring phù hợp trong phòng mổ, các thuốc dùng đủ, đúng liều quy định. Khi xảy ra sự cố, các bệnh nhân được bóp bóng và cấp cứu.

Các bác sĩ trong kíp phẫu thuật khi phát hiện bệnh nhân diễn biến nặng đã xử trí cấp cứu kịp thời, xử lý ngay bằng các biện pháp cấp cứu như dùng thuốc, đặt ống nội khí quản, thở oxy, sử dụng tiêm và truyền theo đúng quy trình cấp cứu sốc phản vệ.

Hội đồng chuyên môn đánh giá, việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên là đúng nhưng cần đáp ứng tiêu chuẩn vận chuyển an toàn người bệnh cấp cứu.

Hội đồng cũng nhận định, bất cứ thuốc nào khi sử dụng đều có tác dụng không mong muốn và nguy cơ sốc phản vệ.

Hội đồng kết luận, chẩn đoán hai bệnh nhân tử vong do suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp trong quá trình khởi mê, nghi nhiều đến sốc phản vệ nặng. Kết quả này phù hợp với kết quả giải phẫu bệnh.

Tuy nhiên, chưa đủ thông tin lý giải tình trạng suy hô hấp cấp nổi trội hơn suy tuần hoàn ở cả hai trường hợp trên.

Hội đồng chuyên môn cũng khuyến cáo cần có máy chống rung trong phòng phẫu thuật để giúp cho việc cấp cứu hồi sức hiệu quả hơn.

Được biết, hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội đã họp cách đây vài ngày, sau khi có kết quả giám định pháp y của công an.

Trước đó, sáng 25.12, tại BV Trí Đức, hai bệnh nhân được gây mê để thực hiện phẫu thuật. Sau gây mê, cả hai đều có biểu hiện sốc phản vệ như khó thở, tụt huyết áp, trụy mạch, nhận thức lơ mơ… được cấp cứu tại chỗ rồi chuyển sang BV Bạch Mai nhưng cả hai đã không qua khỏi. Đáng lưu ý, cả hai bệnh nhân đều được dùng các loại thuốc giống nhau, chỉ khác nhau về liều lượng theo cân nặng, cùng có biểu hiện sốc sau 30 giây tiêm thuốc.

Ngay sau khi có sự việc hai ca tử vong sau gây mê, bà Trần Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, qua đánh giá ban đầu, các bác sĩ tại BV Đa khoa Trí Đức, bác sĩ tại khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai đã trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân trong vòng 2 tiếng đồng hồ, tuy nhiên bệnh nhân tử vong. Theo bà Hà, chẩn đoán ban đầu là sốc phản vệ.

Đến ngày 14.2, sau gần 2 tháng xảy ra sự cố khiến hai bệnh nhân tử vong sau gây mê, gia đình bệnh nhân đã gửi đơn kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ Y tế về việc chưa nhận được kết quả cuối cùng về nguyên nhân tử vong.

Đại diện Bệnh viện Trí Đức, bà Phạm Thị Ngọc Bích, Giám đốc Bệnh viện cho biết, đến nay bệnh viện vẫn dừng toàn bộ các phẫu thuật, thủ thuật có liên quan đến gây mê.

Bệnh viện cũng chưa nhận được kết luận gì từ cơ quan điều tra, phía Bộ Y tế hay Sở Y tế. Vì thế Bệnh viện cũng không có cơ sở nào để làm việc, trả lời những câu hỏi mà người nhà bệnh nhân mong muốn. Vì thế, khi nào có kết luận cuối cùng, bệnh viện sẽ có buổi làm việc với gia đình các nạn nhân, từ đó đưa ra hướng giải quyết.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.