02:48

Trong đợt nghỉ tết vừa qua, Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã tiếp nhận 11 em bé bị tai nạn. Nhiều em bị chấn thương nặng vùng mặt đến biến dạng, méo xệch.  

BS Nguyễn Văn Đẩu - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện - cho biết, dịp nghỉ tết, các bé được nghỉ học khá dài ngày nên có thời gian vui chơi thỏa thích. Đây cũng là dịp cha mẹ bận rộn lo tết nên không để mắt đến con cái, đôi khi chỉ vài phút lơ là, tai nạn đã xảy ra với con.

Một trong những bệnh nhi bị thương vùng mặt nặng nhất trong đợt tết vừa qua tại bệnh viện là bé N.Q.H (13 tuổi, nhà ở Phú Yên). Mẹ cháu H cho biết, vào sáng mùng 1 tết, cháu H háo hức đi chơi tết cùng một người bạn trong xóm bằng xe đạp điện. Khi vừa đi khỏi nhà 100m, bất ngờ có một chiếc xe gắn máy đâm thẳng vào hai anh em. Bé H bị ngã úp mặt xuống đường bê tông và được hàng xóm đưa đến bệnh viện tỉnh. Bác sĩ phát hiện cháu có quá nhiều thương tổn phức tạp vùng mặt nên đã chuyển cháu lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM để điều trị.  

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, khám và chụp CT cho thấy tất cả vùng xương trên gương mặt cháu đều bị gãy. Bé H bị rách môi nặng, vùng mắt nhiều máu tụ. Khối xương hàm gò má, xương ổ mắt bị gãy lệch. Xương mũi gãy sụp, xoang hàm vỡ toác, tụ máu, xương gò má gãy rời, xương hàm dưới lệch khiến bé không khép miệng và ăn uống được. BS Nguyễn Văn Đẩu cho biết, trường hợp của cháu rất nặng và can thiệp vô cùng khó khăn để lấy lại chức năng vận động và hình dáng ban đầu. Các bác sĩ sẽ mổ cố định lại xương hàm mặt cho cháu vào ngày mai (9.2).

Tương tự, bé trai N.N.H (9 tuổi, nhà ở Lâm Đồng) cũng gặp tai nạn khá nặng trong dịp tết và đang phải chờ phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM. Mẹ bé cho biết, vào ngày mùng 6 Tết, bé bị ngã đập mặt vào trụ xi măng khi đang vui chơi cùng bạn bè ngoài sân. Cháu được đưa đến bệnh viện trong tình trạng gãy xương hàm dưới, nhiều răng bị gãy, cổ lồi cầu gãy gập về phía sau khiến mặt cháu bị biến dạng, méo xệch.

BS Nguyễn Văn Đẩu cho biết, trong đợt nghỉ tết vừa qua, khoa tiếp nhận 11 em bé bị chấn thương nặng vùng hàm mặt, trong đó có 9 ca do tai nạn giao thông và 2 ca do tai nạn sinh hoạt: “Những chấn thương vùng hàm mặt để lại nhiều di chứng nặng nề về chức năng lẫn thẩm mỹ. Bác sĩ có khéo tay chăm chút đến đâu cũng không tránh khỏi để lại vết sẹo sau mổ. Có sẹo chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ nhưng có sẹo co rút có thể ảnh hưởng chức năng vận động của các cháu. Sẹo vùng mắt khiến mắt bị kéo không nhắm kín được. Sẹo có thể kéo lệch 1 bên mặt hoặc làm liệt dây thần kinh khiến việc biểu cảm trên gương mặt cháu không còn chính xác. Một di chứng đáng lo ngại nữa là di chứng phần xương. Khi lành thương, xương có thể bị thiểu sản không phát triển bình thường khiến gương mặt thiếu cân đối” – BS Đẩu cho biết.

Từ những tai nạn trên, BS Nguyễn Văn Đẩu khuyến cáo phụ huynh nên để mắt đến con vào những dịp nghỉ lễ, đặc biệt là dịp nghỉ dài ngày như nghỉ tết. Bên cạnh đó, khi di chuyển bằng phương tiện giao thông, cha mẹ cần chú ý cách bảo vệ an toàn cho con như đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.