01:03

Mới đây, khoa Cấp cứu (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đã tiếp nhận bệnh nhân B.T.V (62 tuổi, ở Nghệ An) nhập viện trong tình trạng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu… Các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột do một khối thức ăn lớn gây ra.

Ths.BS Đỗ Tất Thành (Khoa Cấp cứu) cho biết, khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành chụp chiếu thì phát hiện bệnh nhân bị tắc ruột do một khối thức ăn lớn gây ra. Trong trường hợp này nếu may mắn ruột co bóp mạnh mới có thể đẩy được khối thức ăn ra ngoài. Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện triệu chứng đau bụng đến nay đã hơn 3 ngày, vì thế khả năng phải phẫu thuật lấy khối thức ăn là rất lớn.

Chia sẻ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, bà V. cho biết, trong dịp tết vừa rồi, bà có ăn nhiều măng với đủ món măng xào miến, măng khô hầm… trong nhiều ngày liên tục. Khi xuất hiện triệu chứng đau bụng, bản thân bà nghĩ rằng do mình có tiền sử đau dạ dày, không kiêng khem kỹ trong những ngày tết nên mới bị đau.

Chỉ đến khi cơn đau dữ dội xuất hiện, kèm theo đó là tình trạng khó tiêu, bà mới ra phòng khám gần nhà để chụp chiếu. “Khi đó họ bảo tôi bị sỏi mật, chèn phổi. Sáng đi chiếu chụp, chiều về cơn đau càng ngày càng nhiều hơn, thấy vậy các con tôi đưa thẳng ra Hà Nội. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ chụp đi chụp lại 2-3 lần và xác định tôi bị tắc ruột do ăn măng”- bệnh nhân kể lại.

Sau 4 ngày điều trị khối thức ăn của bà V không thể tự cho ra ngoài được, các bác sĩ đã tiến hành mổ và lấy ra khối lượng hàng bát măng. Theo nhận định của các bác sĩ, nếu không can thiệp kịp thời khối bã thức ăn trên rất dễ gây bục ruột.

Từ trường hợp trên, BS Thành cho biết, đối với những người già, do hệ tiêu hóa đã kém nên ăn măng và những đồ ăn có độ xơ, bã cao rất khó tiêu hóa và dẫn đến tắc ruột. Bởi vậy, người già nên hạn chế ăn những loại đồ ăn có độ xơ bã cao, khi ăn phải nhai kỹ. Trong trường hợp thấy đau bụng bất thường cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám và can thiệp kịp thời.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, để để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, người dân cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi: thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ... Ngoài ra, mọi người nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt). Đặc biệt, người già không nên nuốt thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục.

Tin bài nổi bật

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.