02:00

Bạn sẽ ngạc nhiên khi nghe thấy rằng chiều cao có thể tăng giảm trong ngày, con người sẽ lùn đi khi bước sang tuổi 40... Nhưng đó lại là sự thật, hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm.

1. Chiều cao, không phài do gene quyết định tất cả

Khoảng 70% chiều cao sẽ được quyết định bởi yếu tố gene di truyền, trong khi phần còn lại phụ thuộc vào các yếu tố môi trường và dinh dưỡng khi còn nhỏ.

2. Chiều cao của bạn tăng giảm trong ngày

Bạn sẽ cao nhất khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng và sẽ thấp hơn so với lúc mới ngủ dậy khoảng 1cm vào cuối ngày. Nguyên nhân là do các đĩa đệm bên trong cột sống sẽ bị chèn ép trong suốt cả ngày. Khi bạn ngủ, cột sống của bạn không bị chèn ép, do vậy, bạn sẽ lấy lại được chiều cao đã mất đi.

Chiều cao có thể tăng giảm trong ngày? ảnh 1

3. Thuốc lá làm con bạn thấp đi

Một nghiên cứu trên tạp chí Annals of Epidemiology chỉ ra rằng, các bé trai hút thuốc khi mới chỉ 12-17 tuổi sẽ thấp hơn bạn bè đồng trang lứa không hút thuốc khoảng 2.5cm. Tuy nhiên, ở các bé gái không thấy sự ảnh hưởng này. Nguyên nhân có thể là do đa số các bé trai vẫn sẽ phát triển trong độ tuổi này, nhưng các bé gái thì không.

4. Gene có thể gây ra bất thường về chiều cao

Những người rất thấp hoặc rất cao có thể sẽ mắc chứng lùn hoặc chứng khổng lồ. Nguyên nhân chính của chứng lùn là do các bất thường về gene có thể làm cho xương phát triển ngắn hơn. Ngược lại, những người mắc chứng khổng lồ thường phát triển rất cao, nguyên nhân có thể do có quá nhiều hormone tăng trưởng trong thời kỳ thơ ấu, hoặc gây ra do khối u lành tính ở tuyến yên.

5. Bạn sẽ bắt đầu lùn đi ở tuổi 40

Cả nam giới và nữ giới sẽ bắt đầu thấp đi khi bước vào tuổi 40 và cứ mỗi 10 năm thì sẽ lại thấp đi khoảng hơn 1cm. Nguyên nhân là do các đĩa đệm ở cột sống sẽ dần bị mất nước và bị chèn ép theo thời gian. Loãng xương cũng có thể làm vấn đề này thêm trầm trọng.

Tin bài Xem thêm

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.