01:19

Mặc dù cụ ông, cụ bà đã hơn 100 tuổi, nhưng thường ngày cụ ông vẫn nấu cơm và đọc báo cho cụ bà nghe.

Ăn uống là thứ rất quan trọng

Cụ Cao Viễn (109 tuổi) và cụ bà Vũ Thị Hai (103 tuổi) ở làng Phượng Lịch, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, Nghệ An đến thời điểm hiện tại vẫn là “Cặp vợ chồng cao tuổi nhất châu Á”. Cụ ông và cụ bà đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận vào ngày 27.8.2014.

Cụ Cao Viễn chia sẻ: “Không có bí quyết ghê gớm nào cả, nếu muốn sống lâu, theo tôi nên ăn uống sạch sẽ, ví như rau thì tự trồng mà ăn, vừa kiểm soát được chất lượng lại được ăn món mình thích, về nguồn thực phẩm quan trọng là phải sạch, sạch như thế nào tùy mọi người nghiên cứu. Riêng tôi, cứ chặt to kho mặn, nhưng không quá mặn là được. Ngoài ra, mỗi buổi sáng tôi dành 30 phút tập thể dục, hít thở không khí. Đến nay, tôi già không thể đi được nhanh nữa nhưng trong người vẫn muốn xông pha như thời trẻ lắm.

Mặc dù đã hơn 100 tuổi, nhưng cuộc sống vợ chồng cụ Viễn vẫn như thường ngày. Cụ Viễn vẫn vào bếp nấu ăn, đọc báo cho cụ Hai, dù con cháu đông đúc nhưng hai cụ vẫn muốn tự chăm sóc cho nhau. Đến nay, hai cụ vẫn thích ở riêng, thích làm gì thì làm không ảnh hưởng đến con cháu.

Nghệ An: “Bí quyết” trường thọ của cặp vợ chồng sống lâu nhất châu Á ảnh 1
Cụ ông Cao Viễn sống hạnh phúc bên vợ.

Hỏi về chuyện ăn uống, cụ Hai kể lại câu chuyện ngày xưa: “Mỗi thời mỗi khác, mỗi người có một điều kiện sống, hoàn cảnh sống khác nhau, không thể áp dụng chung chung được, nhưng cứ ăn uống sạch sẽ, đừng ham ăn, đưa vào ruột những thứ linh tinh. Ngày trước thời đói rách, kiếm được miếng ăn là quý rồi, chứ có được lựa chọn như bây giờ đâu. Tuy nhiên, tôi với 8 đứa con vẫn sống khỏe mạnh, ngoài 2 đứa hy sinh ở chiến trường, 6 đứa còn lại đứa thấp nhất cũng gần 70 tuổi rồi, sống khỏe mạnh cả”.

Theo hai cụ, nghe con cháu nói ăn sáng giờ toàn thứ độc, nên hai cụ vẫn trung thành với món bánh mướt nóng ở quê. Nếu không ăn bánh, hai cụ lại nấu cơm để mỗi người dùng một bát con nhỏ.

Cũng theo 2 cụ, cứ trồng, nuôi được thứ gì là quý thứ đó, nếu ngày nào cũng đi chợ mua những thứ không rõ nguồn gốc thì khó sống nổi, không bệnh này thì cũng bệnh khác.

Sống hòa đồng và yêu thương mọi người

Chia sẻ về món ăn mà hai cụ yêu thích nhất trong bữa cơm chính hàng ngày, cụ bà cho biết, cả hai rất thích ăn cá biển kho mặn. Ngoài ra, cụ Hai 3 ngày ăn được một lọ tương.

Cụ Hai chia sẻ: “Tương bây giờ công nghiệp, chứ gần mấy chục năm trước tôi toàn ăn ớt trái, ớt bột. Họ ăn nhiều thì đau dạ dày, tiêu hóa chứ tôi ăn mãi vẫn khỏe mạnh bình thường”.

Cả huyện Diễn Châu, Nghệ An, ai cũng biết gia đình cụ Hai, cụ Viễn là gia đình hạnh phúc với hơn 135 con cháu, chắt, chít…, các con của cụ ai cũng vào tuổi “thất thập cổ lại hy” và cụ Hai thì nổi tiếng ăn tương.

Nghệ An: “Bí quyết” trường thọ của cặp vợ chồng sống lâu nhất châu Á ảnh 2
Hiện 2 cụ đã có hơn 135 con, cháu, chắt

Ngoài những sở thích trên, thời gian còn lại trong ngày, hai cụ xem tivi, nghe đài và đọc báo. Các cụ luôn quan điểm, không ghen tỵ trong, sống hòa thuận, hợp đạo lý, yêu thương bà con làng xóm và người thân.

Bà Cao Thị Tứ (71 tuổi, con gái thứ tư của hai cụ) cho biết: “Bố mẹ đã trở thành gương sáng cho hơn 135 con cháu, chắt noi theo. Mong sao, trời thương cho ông bà sống lâu nữa với con cháu”. Đặc biệt, trong xã Diễn Hoa, nhiều đôi vợ chồng trẻ năm hết tết đến thường ghé qua hai cụ để thăm, trò chuyện lấy may trong cuộc sống và gia đình hạnh phúc.

Hiện tại, cụ ông vẫn hàng ngày đọc báo cho cụ bà để biết mọi thông tin thời sự, mặc dù tai đã nghe kém, nhưng trí minh mẫn của hai cụ vẫn rất tinh thông.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.