16:57

Theo BS CKII Huỳnh Nguyễn Lộc - Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc - Viện Y dược học dân tộc ngày càng thu hút bệnh nhân, năm 2015 gần 172.000 lượt khám bệnh ngoại trú, 249 giường bệnh nội trú. Năm 2016 đạt gần 186.000 lượt khám ngoại trú, 270 giường nội trú. Viện ngày càng được bệnh nhân tin tưởng. Năm 2016, viện nằm trong Top 10 bệnh viện, cơ sở y tế có điểm đánh giá chất lượng cao nhất (4.06/5 điểm).

Tuy nhiên, Viện trưởng cũng nhìn thẳng vào những hạn chế, đó là công tác quản trị vẫn còn chưa bao phủ được tận gốc các vấn đề thực tiễn; ứng dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng yêu cầu; chuyên ngành y học cổ truyền với thực tiễn nguồn nhân lực chưa đáp ứng; cơ sở vật chất không đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị của viện.

Theo BS Huỳnh Nguyễn Lộc, một trong những nguyên nhân sâu xa khiến ngành y học cổ truyền vẫn còn những hạn chế như trên là do trong nội bộ ngành y vẫn còn khoảng cách với ngành y học cổ truyền, nhiều nơi vẫn chưa biết đến đa khoa y học cổ truyền. Nhân lực đầu ra của ngành y học cổ truyền không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn xã hội. Bác sĩ không vững về y dược học cổ truyền; chưa có đào tạo điều dưỡng, dược sĩ y học cổ truyền; thực trạng đào tạo nhân lực khu vực phía Nam thiếu và yếu, đặc biệt đào tạo sau đại học.

Hiện nay lực lượng thầy thuốc y học cổ truyền, đặc biệt là hội viên Hội Đông y đã phủ khắp 322 phường xã, nếu có chính sách, chủ trương nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ thì đây sẽ là lực lượng bổ sung rất tốt cho đội ngũ bác sĩ gia đình. Theo BS Huỳnh Nguyễn Lộc, nhu cầu điều trị bằng y học cổ truyền trong dân là rất lớn nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn trong chuyển tuyến giữa các cơ sở y học hiện đại với y tế y học cổ truyền.

Bên cạnh những khó khăn mà BS Huỳnh Nguyễn Lộc trình bày, BS Lê Hùng - Chủ tịch Hội Đông Y, TPHCM - cho rằng, hiện nay, nhân sự ngành y học cổ truyền còn hạn chế. Nó trái ngược với mong muốn “phủ” thêm lương y vào các trạm y tế phường, xã. Nhân sự thì ít mà việc cấp giấy phép hành nghề cho lương y thì còn đang tranh cãi. Hiện nay, TPHCM có đến 600 lương y chưa được cấp giấy phép hành nghề dù có học hành đàng hoàng. Nhiều lương y không có giấy phép hành nghề đã phải ngậm ngùi tạm dừng công việc của mình.

Tháo gỡ khó khăn cho ngành y học cổ truyền

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đồng tình với BS Huỳnh Nguyễn Lộc. Bộ trưởng cho rằng các cơ sở khám-chữa bệnh phải có y học cổ truyền. Bộ Y tế rất muốn phát triển ngành y học cổ truyền để người dân phải tin và nhiều người chữa bệnh bằng phương pháp này hơn.

Tháo gỡ nhân sự cho ngành y học cổ truyền tại TPHCM, Bộ trưởng giao quyền cho Sở Y tế TP phối hợp với Hội Đông y để đào tạo lại ngành y học cổ truyền, cấp chứng chỉ hành nghề cho những lương y đã qua học tập và thực hành. Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, các trường Đại học y phải chú trọng đào tạo điều dưỡng riêng cho ngành y học cổ truyền. Bởi điều dưỡng ngành này mang đặc thù riêng, không thể giống với điều dưỡng của y học hiện đại.

Để ngành y học cổ truyền dễ đi vào dân hơn, theo Bộ trưởng, phải tạo điều kiện để người dân được sử dụng bảo hiểm y tế khi đi khám-chữa bệnh tại các viện, cơ sở y tế bằng phương pháp y học cổ truyền. Mặt khác, ngành y học cổ truyền cần kết hợp với y học hiện đại. Theo đó, dù khám-chữa bệnh bằng phương pháp cổ truyền thì vẫn cần có đơn vị chẩn đoán chụp Ct, M-ray. Quy trình đóng thuốc cần được công nghệ hóa, thuốc cần đóng gói in nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng.

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.