01:41

Bệnh tuyến giáp - có thể là suy giáp hoặc cường giáp - thường gặp ở phụ nữ và là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ như tăng cân và mất cân bằng hoocmon.

Bệnh tuyến giáp - có thể là suy giáp hoặc cường giáp - thường gặp ở phụ nữ và là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ như tăng cân và mất cân bằng hoocmon.

Nhưng điều này không có nghĩa là nam giới không bị mất cân bằng tuyến giáp. Mặc dù phụ nữ có nguy cơ cao bị các vấn đề về tuyến giáp, nhưng ngay cả nam giới cũng có thể bị bệnh. Dưới đây là những điều cần biết về suy giáp ở nam giới:

1.Suy giáp là bệnh thầm lặng có xu hướng tăng trong thời gian gần dây. Bên cạnh các triệu chứng suy giáp tương tự với ở phụ nữ như tăng cân, mệt mỏi, cholesterol cao và trầm cảm, ở nam giới bệnh còn có một số triệu chứng khác bao gồm giảm khối cơ, rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục và rụng tóc.

2. Giống như phụ nữ, di truyền làm tăng nguy cơ các rối loạn tuyến giáp ở nam giới. Vì vậy, nếu bạn có tiền sử bệnh tuyến giáp hoặc bệnh tự miễn trong gia đình, bạn có nguy cơ cao bị bệnh tuyến giáp. Do đó, khi có bất cứ triệu chứng nào của cường giáp hoặc suy giáp, bạn cần đi khám. Các xét nghiệm như TSH, FT4, FT3 và các kháng thể peroxidase tuyến giáp (TPO) được khuyên dùng để kiểm tra chức năng tuyến giáp và sự xuất hiện của bệnh tự miễn.

3. Mặc dù bệnh tuyến giáp thường xảy ra ở nam giới nhiều tuổi, nhưng cũng có những yêu tố ngoại lệ. Lối sống không lành mạnh có thể ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến giáp. Không chỉ là chế độ ăn và tập luyện, mức độ stress cao cũng ảnh hưởng tới tuyến thượng thận, dẫn đến tăng cường sản sinh cortisol, hormon stress. Điều này không chỉ gây ra sự mất cân bằng trong glucose máu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng tuyến giáp.

4. Tuyến giáp kiểm soát một loạt các chức năng chuyển hóa bên cạnh việc cân bằng các hormon tuyến giáp trong cơ thể. Do vậy, việc tuân thủ một chế độ ăn uống cân bằng, tập luyện thường xuyên, bỏ thuốc và kiểm soát stress là những mẹo có thể giúp duy trì tuyến giáp khỏe mạnh. Tuy nhiên, điều quan trọng là cũng cần hấp thu muối i-ốt, đóng vai trò quan trọng trong sản xuất hormon tuyến giáp. Duy trì lượng i-ốt vừa đủ trong chế độ ăn uống và tận dụng tối đa khoáng chất vì nó có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề tuyến giáp ở nam giới cũng như phụ nữ.

Theo SKDS

Nhãn:

Đăng nhận xét

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.